Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 BÀI TẬP VỀ BIỆN PHÁP TU TỪ Chỉ ra biện pháp tu từ và nêu tác dụng của biện pháp...
Câu hỏi :

Giúp mik với nhé mik cảm ơn 

image

BÀI TẬP VỀ BIỆN PHÁP TU TỪ Chỉ ra biện pháp tu từ và nêu tác dụng của biện pháp (1) Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên

Lời giải 1 :

`(1)` Biện pháp tu từ: so sánh.

Tác dụng: Tăng tính gợi hình, gợi cảm. Làm cho hình ảnh Dế Mèn trở nên sinh động, hấp dẫn và gần gũi với con người. Thể hiện được sức mạnh lợi hại của những chiếc vuốt y như những nhát dao.

`(2)` Biện pháp tu từ: so sánh.

Tác dụng: Tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Giúp hình ảnh Dế Choắt trở nên sinh động, hấp dẫn. Qua đó thể hiện được ngoại hình gầy gò, ốm yếu của Dế Choắt.

`(3)` Biện pháp tu từ: nhân hóa. - Gọi "Đàn cò" bằng cụm từ "những anh".

Tác dụng: Làm cho sự diễn đạt của câu văn trở nên gợi hình gợi cảm. Qua phép tu từ đã làm nổi bật nên hình ảnh những con cò gầy vêu vao, ốm yếu ngày ngày bì bõm lội bùn nhưng không kiếm được mối nào.

`(4)` Biện pháp tu từ: Điệp ngữ - điệp "dân tộc" `4` lần.

Tác dụng: Làm cho sự diễn đạt trở nên nhịp nhàng, uyển chuyển. Qua đây nhấn mạnh được sức mạnh của dân tộc ta. Đối mặt với giặc có những vũ khí tối tân nhất thời bấy giờ nhưng nhân dân ta đã đứng lên chống lại họ. Phép điệp ngữ đã khẳng định được các công lao của dân tộc ta phải được tự do, độc lập và hạnh phúc. Đồng thời làm nổi bật lên tình yêu nước của người Cha gia mang tên Hồ Chí Minh.

`(5)` Biện pháp tu từ: Liệt kê - Trông trời, trông đất, trông mây,...

Tác dụng: Gợi hình gợi cảm, tạo ấn tượng cho bài thơ. Qua phép tu từ ta thấy được sự vất vả, cực nhọc của người nông dân cày cấy. Trông trời, trông đất, trông mây để làm sao thu hoạch được những hạt gạo thơm ngon nhất cho người dùng. Đồng thời, thể hiện niềm biết ơn, ngợi ca của tác giả đối với hình ảnh người nông dân cày cấy ngoài ruộng đồng.

`(6)` Biện pháp tu từ: Ẩn dụ phẩm chất - Bác `-` Người Cha.

Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Qua phép tu từ ta thấy được hình ảnh Bác lại trông gần gũi hơn khi được ví như hình ảnh Người Cha. Không tự nhiên Bác lại được nhân dân ta gọi thế mà Bác Hồ có những phẩm chất tốt đẹp giống như người cha: yêu thương con cái, quan tâm,.... Đồng thời, phép tu từ còn làm nổi bật tình cảm sâu sắc của tác giả dành cho Người Cha già kính yêu.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK