Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Cứ đến chủ đề về ơn nghĩa sinh thành thì ngập tràn hộp thư Thay lời muốn nói sẽ là...
Câu hỏi :

Cứ đến chủ đề về ơn nghĩa sinh thành thì ngập tràn hộp thư Thay lời muốn nói sẽ là những câu xin lỗi ba mẹ từ các bạn trẻ. Là những lời xin lỗi được gửi đến những bậc ba mẹ còn sống. Mà, nội dung của những lời xin lỗi cũng... na ná nhau, kiểu như: Con biết ba mẹ rất cực khổ vì con... Con biết con đã làm cho ba mẹ buồn rất nhiều. Con xin lỗi ba mẹ. Xin lỗi, nhưng mình hay gọi đây là những lời xin lỗi mang tính phong trào , và những áy náy ray rứt này là những áy náy ray rứt theo làn sóng, mỗi khi có ai hay có chương trình nào gợi nhắc, thì các bạn mới sực nhớ ra. Mà khổ cái, bản thân những lời xin lỗi ấy sợ rằng khó làm người được xin lỗi vui hơn, bởi vì đâu đợi tới chính họ, ngay cả chúng mình là những người làm chương trình đây cũng đều hiểu rằng, có lẽ chỉ vài ngày sau chương trình, cùng với nhịp sống ngày càng nhanh ngày càng vội, cùng với lịch đi học, đi làm, đi giải trí sau giờ học, giờ làm..., những lời xin lỗi ấy sợ rằng sẽ sớm được vứt ra sau đầu; và những cảm giác áy náy, ăn năn ấy sẽ sớm chìm sâu, chẳng còn mảy may gợn sóng. Cho đến khi... lại được nhắc mà sực nhớ ra ở lần kể tiếp.Điều đó, đáng buồn là một sự thật ở một bộ phận không nhỏ những người trẻ, bây giờ

Câu 1. Chỉ ra những nghịch lí trong những lời xin lỗi của các bạn trẻ được nêu trong đoạn trích? 
Câu 2. Tác giả thể hiện tâm trạng như thế nào trước thực trạng những lời xin lỗi phong trào tràn ngập mỗi dịp làm về chủ đề ơn nghĩa sinh thành? 
Câu 3. Nguyên nhân nào dẫn tới những lời xin lỗi mang tính phong trào và những áy náy ray rứt theo làn sóng trong ứng xử của một bộ phận không nhỏ những người trẻ ngày nay? 
Câu 4. Theo em, điều gì quan trọng nhất trong một lời xin lỗi? Vì sao?

sos mình cần chi tiết và gấp

Lời giải 1 :

Câu `1:`

`-` Lời xin lỗi thường chỉ xuất hiện khi có sự kiện nhắc nhở, không phải từ cảm xúc thật sự

`-` Lời xin lỗi chỉ có hiệu quả trong thời gian ngắn rồi nhanh chóng bị quên lãng

`-` Những lời xin lỗi không dẫn đến thay đổi thực sự trong hành động

`-` Câu `2:`

`-` Tác giả thể hiện thất vọng và châm biếm, tác giả nhận thấy những lời xin lỗi thường chỉ là phong trào, không có tác động lâu dài và nhanh chóng bị quên lãng

Câu `3:`

`-` Nguyên nhân dẫn tới những lời xin lỗi mang tính phong trào và những áy náy ray rứt theo làn sóng trong ứng xử của một bộ phận không nhỏ những người trẻ ngày nay:

`+`  Không hiểu rõ ý nghĩa của xin lỗi

`+`  Cuộc sống nhanh chóng khiến họ không có thời gian suy ngẫm

`+` Cảm thấy cần phải xin lỗi khi được nhắc nhở

`+` Chưa cảm nhận sâu sắc về lòng biết ơn đối với cha mẹ

Câu `4:` 

   Một lời xin lỗi phải xuất phát từ trái tim và cảm xúc thực sự,không chỉ là một hành động hình thức. Khi người xin lỗi thể hiện sự chân thành, cho thấy họ thực sự hiểu được lỗi lầm của mình và cảm nhận được nỗi đau mà người khác đã trải qua. Lời xin lỗi là sự thừa nhận lỗi lầm phải đi kèm với cam kết thay đổi hành động để không lặp lại sai lầm trong tương lai. 

$#Rinna$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK