Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi: Ta về, mình có nhớ ta Ta về ta nhớ...
Câu hỏi :

Cần đáp án nhanh và đầy đủ a!

image

Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi: Ta về, mình có nhớ ta Ta về ta nhớ những hoa cùng người Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi Đèo cao nắng ảnh dao gài thắt

Lời giải 1 :

Trả lời:

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.

- Thể thơ: Lục bát.

Câu 2: Đoạn thơ gợi tả bốn mùa trong năm ở Việt Bắc: 

+ Mùa xuân: Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi, ngày xuân mơ nở trắng rừng.

+ Mùa hè: Đèo cao nắng ảnh dao gài thắt lưng.

+ Mùa thu: Rừng thu trăng rọi hoà bình.

+ Mùa đông: Ve kêu rừng phách đó vàng.

Nét chung trong bức tranh Việt Bắc bốn mùa là: Bốn mùa ở Việt Bắc đều được miêu tả bằng những hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp, sống động và gắn liền với con người Việt Bắc, qua đó thể hiện tình cảm gắn bó sâu sắc, yêu thương của tác giả đối với vùng đất này.

Câu 3: 

- Điệp từ: Nhớ "Ta về, mình có nhớ ta", "Ta về ta nhớ những hoa cùng người", "Nhớ người đan nón", "Nhớ cô em gái", "Nhớ ai tiếng hát".

- Tác dụng: 

+ Nhấn mạnh tình cảm sâu nặng, thiết tha của tác giả dành cho Việt Bắc.

+ Tạo sự gắn kết, liền mạch cho các hình ảnh, ý thơ.

+ Gợi tả cảm xúc da diết, bâng khuâng của tác giả khi nhớ về Việt Bắc.

Câu 4:

- Nhận xét tình cảm của tác giả dành cho tác giả giành cho Việt Bắc qua đoạn trích: 

Qua đoạn trích ta có thể cảm nhận được tình cảm của tác giả dành cho Việt Bắc vô cùng sâu nặng, thiết tha. Đó là tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống nơi đây, và đặc biệt là tình yêu con người Việt Bắc. Những hình ảnh tươi đẹp của rừng núi Việt Bắc và những con người giản dị, cần cù, đậm tình đậm nghĩa được tác giả miêu tả rất sống động, cho thấy sự gắn bó, biết ơn và yêu thương đối với vùng đất đã che chở và nuôi dưỡng tinh thần chiến đấu của cách mạng. Tình cảm ấy được thể hiện qua những lời thơ tha thiết, da diết, mang đậm chất trữ tình.

Câu 5:

Mùa mà em thích nhất ở Việt Bắc đó là mùa thu. Mùa thu ở Việt Bắc được miêu tả qua hình ảnh "rừng thu trăng rọi hòa bình", gợi lên không gian yên bình và tĩnh lặng. Ánh trăng thu trong trẻo chiếu sáng khắp núi rừng, tạo nên bức tranh thiên nhiên thơ mộng và huyền ảo. Không chỉ có cảnh đẹp, mùa thu còn mang theo tiếng hát ân tình, thủy chung của con người Việt Bắc, làm tăng thêm vẻ đẹp nên thơ và tình cảm của mùa thu. Sự hòa quyện giữa thiên nhiên và con người khiến mùa thu ở Việt Bắc trở nên đặc biệt, đậm chất trữ tình và lãng mạn, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

1) phương thức biểu đạt là biểu cảm

2) đoạn thơ miêu tả 4 mùa trong năm

nét chung của việt bắc bốn mùa là vô cùng thơ mộng và đẹp

3) điệp từ nhớ

tác dụng

làm cho tình cảm của tác giả trở nên lưu luyến bồi hồi

tăng sức gọi hình gợi cảm

nhần mạnh tùe nhớ giúp diễn tả nỗi nhớ hương sâu sắc tới việt bắc

4) tình cảm của tác giả với việt bắc là tác giả nhớ lưu luyến nhớ từng chi tiết 4 mừa nhớ những người dân nơi việt bắc

5) em thích mùa xuân nhất

 mùa xuân ở việt bắc thật là tuyệt vời. nơi đây có những cây mơ nở hoa trắng xoá vào mùa xuân tạo nên 1 bức tranh phong cảnh thật tuyệt vời.những chiếc hoa chuối đỏ rực rỡ trong nắng như những búp sen. tia nắng nhè nhẹ chiếu xuống mặt đất làm cho con người ta có cảm giác dễ chịu.dù có thế nào đi chăng nữa thì mua xuân ở việt bắc cũng rất tuyệt vời. em rất thích mùa xuân ở việt bắc

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK