Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Anh chị hiểu khổ thơ sau như thế nào Tôi giấu mặt vào giữa đám đông. Tay lần mãi cái...
Câu hỏi :

Anh chị hiểu khổ thơ sau như thế nào

Tôi giấu mặt vào giữa đám đông.

Tay lần mãi cái hầu bao rỗng lép.

Chẳng lẽ mỗi ra một nhúm ngôn từ đẹp.

Trả vào cái lòng tay trùng như đồng chiêm đang ngửa lên

Lời giải 1 :

`-` Khổ thơ trên thể hiện sự cảm thấy cô đơn, tuyệt vọng và thất vọng của người viết. Người viết cảm thấy mình bị lạc trong đám đông, không được chú ý hoặc quan tâm. Việc tìm kiếm và lần lượt trong cái hầu bao rỗng lép chỉ làm cho người viết cảm thấy thất vọng hơn. Ông cảm thấy mình không thể tạo ra những từ ngữ đẹp và ý nghĩa, và khi cố gắng trao đổi chúng, chúng chỉ trở thành sự trống rỗng và không đáng giá. Cảm xúc của người viết được thể hiện qua việc so sánh lòng tay trống với đồng chiêm đang ngửa lên, tạo ra hình ảnh của sự cô đơn và bất lực. 

Lời giải 2 :

Tôi giấu mặt vào giữa đám đông.

Tay lần mãi cái hầu bao rỗng lép.

Chẳng lẽ mỗi ra một nhúm ngôn từ đẹp.

Trả vào cái lòng tay trùng như đồng chiêm

đang ngửa lên?

`-` Bài "Thơ tặng người ăn mày" là một bài thơ thể hiện sự xót xa, đồng cảm của tác giả với những người bất hạnh bị xã hội dẫm đạp. Bài thơ để lại cho em nhiều ấn tượng sâu sắc nhất. Trong khổ thơ trên đã khắc họa được rõ hoàn cảnh của nhà thơ lúc bấy giờ. Rõ là rất thương cảm cho hai mẹ con đang cầu xin được giúp đỡ. Nhưng tác giá lại phải giấu mặt vào giữa đám đông. Không phải vì nhà thơ không muốn giúp đỡ mà là nhà thơ phải đối mặt với sự thật rằng là có tình có nghĩa nhưng không có của cải. Trong túi thì chỉ có chữ nghĩa, chữ tình chứ chả móc ra được hạt gạo. Chỉ có tình thì làm sao mà giúp đỡ được hai mẹ con? Đó là sự bất lực, nỗi trăn trở của nhà thơ khi bản thân mình lại chả giúp cho hai mẹ con ăn xin được những thứ gì giá trị giúp ích cho cuộc sống họ. Qua đây, khổ thơ đã thể hiện rõ được sự bất lực của tác giả khi rõ là có tình yêu thương, sự đồng cảm với hai mẹ con nhưng lại không cứu vớt được những mảnh đời bất hạnh đó.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK