Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ trong các trường hợp sau: a, Tiếng nước thác nghe...
Câu hỏi :

Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ trong các trường hợp sau:

a, Tiếng nước thác nghe như là oán trách gì, rồi lại như là van xin, rồi lại như là khiêu khích, giọng gằn mà chế nhạo. (Người lái đò sông Đà)

b, Dòng sông mới điệu làm sao

Nắng lên mặc áo lụa đào thướt tha ( Nguyễn Trọng Tạo )

Lời giải 1 :

`#Lo ryBernie`

`a)` Biện pháp tu từ: So sánh

`-` Chi tiết: "Tiếng nước thác- như -oán trách gì- như là van xin- như là khiêu khích, giọng gằn mà chế nhạo"

`->` Tác dụng:

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt.

`+` Khiến hình ảnh trở nên gần gũi, sinh động, cuốn hút độc giả.

`+` Từ âm thanh "tiếng nước thác" chảy, vốn vô tri vô giác, nay lại trở nên có hồn, có tiếng nói, lúc thì "oán trách", lúc thì " khiêu khích", khi lại " van xin".

`b)` Biện pháp tu từ: Nhân hoá

`-` Chi tiết: "Dòng sông - điệumặc áo lụa đào"

`->` Tác dụng:

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt

`+` Khiến hình ảnh trở nên gần gũi, sinh động, cuốn hút độc giả.

`+` Gợi cảm giác uyển chuyển, yểu điệu của "dòng sông", khiến ta cảm giác như mới chỉ là cô thiếu nữ `18`.

Lời giải 2 :

$#Arii$

`a)`

`-` Biện pháp tu từ : So sánh.

"Tiếng nước thác" `-` "oán trách" ; "van xin" ; "khiêu khích" ; "chế nhạo".

`-` Tác dụng :

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho lời thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn đối với độc giả.

`@` Làm nổi bật lên sự đa dạng của cảm xúc và cảm giác thay đổi của tiếng nước thác, từ sự thù hận đến sự cầu xin, từ sự thách thức đến sự chế nhạo. Qua đó, khắc họa lại một bầu không gian với những âm thanh sống động và đa chiều cho tiếng nước thác nhằm khơi gợi trong lòng độc giả nhiều những suy ngẫm sâu sắc về thông điệp của bức tranh thiên nhiên được tác giả vẽ lên.

`b)`

`-` Biện pháp tu từ : Nhân hóa.

"Dòng sông" `-` "điệu" ; "mặc áo".

`-` Tác dụng :

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho lời thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn đối với độc giả.

`@` Giúp cho cảnh vật thiên nhiên trở nên sống động và thân thiện hơn thông qua sự gán ghép hình ảnh của "dòng sông" tựa như một nàng thiếu nữ dịu dàng, duyên dáng. Qua đó, thể hiện sự thơ mộng và uyển chuyển của con sông dưới ánh nắng bình minh.

`@` Thấy được sự tươi mới và duyên dáng của thiên nhiên qua sự kết hợp hài hòa của những hình ảnh độc đáo. Qua đó, thể hiện sự tài hoa với một trí tưởng tượng phong phú trước những cảm nhận và quan sát tinh tế của tác giả. Đồng thời, khẳng định và làm nổi bật lên tình yêu thiên nhiên của nhà thơ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK