Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Bài tập 2: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi Con đường hẹp Trời hé sáng, tổ...
Câu hỏi :

Bài tập 2: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi

Con đường hẹp

Trời hé sáng, tổ ong mật nằm trong gốc cây bỗng hóa rộn rịp. Ong thường thức dậy sớm, suốt ngày làm việc không chút nghỉ ngơi. Ong Thợ vừa thức giấc đã vội vàng bước ra khỏi tổ, cất cánh tung bay. Ở các vườn chung quanh, hoa đã biến thành quả. Ong Thợ phải bay xa tìm những bông hoa vừa nở. Con đường trước mắt Ong Thợ mở rộng thênh thang. Ông Mặt Trời nhô lên cười. Cái cười của ông hôm nay càng rạng rỡ. Ong Thợ càng lao thẳng về phía trước...

        Hút hết mật của hoa duối, Ong Thợ lại tiếp tục bay đi. Đằng xa lại có các hoa vàng khác hiện ra. Loại hoa này to hơn hoa duối, ở đây mọi cách sắp xếp của cánh hoa, của nhị hoa đều khác. Những cánh hoa đều cuộn lại, tròn như cái ống. Ở một khe hở của cái ống còn có một cánh hoa như một cánh cửa chắn ngang. Ong Thợ cố chui vào. Cánh cửa vừa mở ra, những phấn hoa liền bật dậy nổi quất túi bụi. Ong Thợ phải chịu một trận đòn, đã tưởng lông lá trên người của Ong Thợ phải rụng hết. Nhưng Ong Thợ vẫn bình tĩnh tiến sâu, đưa vòi hút mật. Mật của hoa đậu chổi – vì chính đây là hoa đậu chổi – rất ngọt rất thơm, làm cho Ong Thợ quên mất trận đòn. Ong Thợ điềm nhiên bay đi, xem như không có việc gì vừa xảy ra cả.

        Nhưng có một việc làm cho Ong Thợ cứ nhớ, số là một hôm, Ong Thợ nhìn thấy xa xa có những bông hoa màu vàng. Đó là hoa linh lăng, hoa rất to đang phơi bày cánh hoa mơn mởn. Các nhị hoa đều chìa ra bốn bên đang đợi khách đến. Hoa linh lăng còn có một bầu mật to, bầu mật này cũng màu vàng nằm chồng lên các nhị. Ong Thợ hạ xuống, vội vã bước bước thẳng đến bầu mật to màu vàng. Nhưng Ong Thợ chùn lại, giật thót. Thì ra cái bầu mật to đang tòi ra đó lại là một thằng Nhện. Và cũng rất lạ, thằng Nhện ở đây cũng một màu vàng, giống hệt màu hoa vừa nở. Những răng nhọn của thằng Nhện đang ngoặm một chú Ong bị đứt đầu. Thằng Nhện vung chân bước tới. Nhưng nhanh như chớp Ong Thợ tránh kịp, vụt bay. Ong Thợ nhầm vì đã nhìn sai. Bọn Nhện đều có màu xám tro, nhưng thằng Nhện nham hiểm khi đến ngồi rình ở hoa linh lăng nó đã đổi màu. Có vậy mới có thể làm cho Ong Thợ không nhìn ra, mới có thể đánh lừa Ong đi lấy mật. Suýt nữa Ong Thợ đã bị thằng Nhện cắn nuốt. Con đường của Ong Thợ rộng rãi thênh thang, nhưng mật không hề có sẵn để Ong Thợ ung dung đến hút. Con đường đó đầy gian nan nguy hiểm. Thực chất đó còn là một con đường hẹp. Nhưng chính con đường hẹp đó đã đưa Ong Thợ đến một việc làm to lớn. Đó là việc thụ phấn hoa. Ong Thợ đã góp phần từ đời này qua đời khác, trong hàng chục triệu năm qua, làm cho các giống cây liên tiếp nảy sinh, hoa quả đầy cành, rải hương thơm và bóng mát, làm cho mặt đất mãi mãi xanh tươi với muôn màu xinh đẹp!

                             (Trích Truyện đồng thoại Võ Quảng – Nxb. Kim Đồng 2020)

Câu 1. Văn bản trên thuộc thể loại văn học nào?

Câu 2. Khi gặp khó khăn trong quá trình hút mật, Ong Thợ đã làm gì?

Câu 3. Xác định câu văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó?

Câu 4. Hành động hút mật của Ong Thợ là minh chứng cho phẩm chất nào của con người?

Câu 5. Dựa vào chi tiết “Ong Thợ đã góp phần từ đời này qua đời khác... làm cho các giống cây liên tiếp nảy sinh, hoa quả đầy cành, rải hương thơm và bóng mát, làm cho mặt đất mãi mãi xanh tươi với muôn màu xinh đẹp!”, em nhận thấy mình cần làm gì để góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn?

Lời giải 1 :

Câu 1: Văn bản trên thuộc thể loại văn học nào?

  • Văn bản thuộc thể loại truyện đồng thoại.

Câu 2: Khi gặp khó khăn trong quá trình hút mật, Ong Thợ đã làm gì?

  • Khi gặp khó khăn, Ong Thợ đã bình tĩnh tiếp tục hút mật mặc dù phải chịu đựng sự tấn công của phấn hoa và thậm chí suýt bị một con nhện tấn công. Ong Thợ vẫn không bỏ cuộc và tiếp tục làm việc chăm chỉ.

Câu 3: Xác định câu văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó?

  • Câu văn sử dụng biện pháp tu từ so sánh là: “Cánh hoa đều cuộn lại, tròn như cái ống.”
    • Tác dụng của biện pháp tu từ này là làm rõ hình dạng của cánh hoa, giúp người đọc hình dung dễ dàng hơn về sự cuộn tròn của nó, từ đó cảm nhận được sự khác biệt và đặc biệt của loại hoa mà Ong Thợ đang tìm kiếm.

Câu 4: Hành động hút mật của Ong Thợ là minh chứng cho phẩm chất nào của con người?

  • Hành động hút mật của Ong Thợ là minh chứng cho phẩm chất chăm chỉ và kiên nhẫn của con người. Ong Thợ làm việc không ngừng nghỉ để thu thập mật, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn và nguy hiểm.

Câu 5: Dựa vào chi tiết "Ong Thợ đã góp phần từ đời này qua đời khác... làm cho các giống cây liên tiếp nảy sinh, hoa quả đầy cành, rải hương thơm và bóng mát, làm cho mặt đất mãi mãi xanh tươi với muôn màu xinh đẹp!", em nhận thấy mình cần làm gì để góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn?

  • Dựa vào chi tiết đó, em nhận thấy rằng để góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, mình cần phải làm việc chăm chỉ, kiên trìcống hiến cho những việc có ích. Dù công việc có thể khó khăn và không dễ dàng, sự đóng góp nhỏ của mỗi người đều có thể tạo nên những thay đổi tích cực và lâu dài cho cộng đồng và môi trường xung quanh

$Meo$

 

Lời giải 2 :

· Câu 1:

→ Văn bản trên thuộc thể loại truyện đồng thoại.

· Câu 2:

Khi gặp khó khăn trong quá trình hút mật, Ong Thợ vẫn tiếp tục kiên trì và chăm chỉ, hoàn thành nhiệm vụ, công việc của bản thân mình.

· Câu 3:

→ Câu văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh: Những cánh hoa đều cuộn lại, tròn như cái ống.

→ Tác dụng: Tác giả đã thành công sử dụng biện pháp tu từ so snahs trong câu văn trên. Điều này góp phần giúp câu văn tăng sức gợi hình, gợi cảm, tăng sự sinh động cho câu văn. Đồng thời, với việc sự dụng biện pháp tu từ so sánh còn giúp tác giả nhấn mạnh sự xinh đẹp và rạng rỡ của những bông hoa. Qua đó, tác giả muốn bày tỏ sự khác biệt về những bông hoa mà chú Ong đang tìm kiếm.

· Câu 4:

→ Hành động hút mật của Ong Thợ là minh chứng cho phẩm chất kiên trì, nỗ lực và chăm chỉ của con người.

· Câu 5:

→ Dựa vào chi tiết Ong Thợ đã góp phần từ đời này qua đời khác... làm cho các giống cây liên tiếp nảy sinh, hoa quả đầy cành, rải hương thơm và bóng mát, làm cho mặt đất mãi mãi xanh tươi với muôn màu xinh đẹp!, em nhận thấy mình cần học hỏi, ham học tập, rèn đưc luyện tài, không khoe khoang và tự hào quá trước những thành tích mà mình đã đạt được, luôn tham gia vào những hoạt động tập thể để thúc đẩy sự phát triển của đất nước, của một cuộc sống tốt đẹp hơn.

_Minhk_

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK