Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Câu 4:  Đọc kĩ các đoạn văn sau và xác định các thành phần biệt lập được sử dụng.            Đoạn...
Câu hỏi :


Câu 4:  Đọc kĩ các đoạn văn sau và xác định các thành phần biệt lập được sử dụng.
           Đoạn văn 1: 
         Thời gian vật lí vô hình, giá lạnh, đi trên một con đường thẳng tắp, đều đặn như một cái máy( tuyệt hảo bởi vì không bao giờ hư), tạo tác  và phá hủy mọi sinh vật, mọi hiện hữu. Trong khi đó, thời gian tâm lí lại hữu hình, nóng bỏng, quay theo một hình tròn, lúc nhanh lúc chậm với bao nhiêu kỉ niệm nhớ thương về dĩ vãng, cũng như bao nhiêu dự trù lo lắng cho tương lai.( Ngữ văn 9, tập 2, tr 50)
Đoạn văn 2:
Dù được miêu tả nhiều hay ít, trực tiếp hay gián tiếp, nhân vật nào của lặng lẽ Sa pa cũng hiện lên với nét cao quí đáng khâm phục. Trong đó, anh thanh niên làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu- nhân vật chính của tác phẩm- đã để lại cho chúng ta nhiều ấn tượng khó phai mờ.( Ngữ văn 9, tập 2, tr 61)
Đoạn văn 3:hĐó là việc giải quyết cái sống và cái chết: sống liệu có giữ được mảnh vườn cho con mà vẫn trọng có cáí để mà ăn sau này hay không( bán mất mảnh vườn sẽ là một tội không thể tha thứ được trong lương tâm của lão đối với người vợ đã khuất và đứa con đang ở xa); hay là chết thì sẽ giữ được mảnh vườn, lương tâm yên ổn?( Ngữ văn 9, tập 2, tr 64)
Đoạn văn 4:
Bức tranh xuân của thiên nhiên, đất nước được tạo nên từ các chi tiết rất tiêu biểu, được vẽ bằng cả màu sắc lẫn âm thanh. Đó là dòng sông xanh, bông hoa tím biếc, là lộc giắt đầy quanh lưng người ra trận và trải dài trên những cánh đồng( tượng trưng cho sự nảy nở, sinh sôi, cho sự dồi dào, thành đạt)( Ngữ văn 9, tập 2, tr 77)
P

Lời giải 1 :

$#Arii$

`4.`

`**` Đoạn văn `1` :

" Thời gian vật lí vô hình, giá lạnh, đi trên một con đường thẳng tắp, đều đặn như một cái máy ( tuyệt hảo bởi vì không bao giờ hư ), tạo tác  và phá hủy mọi sinh vật, mọi hiện hữu. Trong khi đó, thời gian tâm lí lại hữu hình, nóng bỏng, quay theo một hình tròn, lúc nhanh lúc chậm với bao nhiêu kỉ niệm nhớ thương về dĩ vãng, cũng như bao nhiêu dự trù lo lắng cho tương lai ".

`-` Thành phần phụ chú : "tuyệt hảo bởi vì không bao giờ hư".

`⇒` Dấu hiệu : Thành phần được đặt giữa `(` `)`.

`**` Đoạn văn `2` :

" Dù được miêu tả nhiều hay ít, trực tiếp hay gián tiếp, nhân vật nào của lặng lẽ Sa pa cũng hiện lên với nét cao quí đáng khâm phục. Trong đó, anh thanh niên làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu - nhân vật chính của tác phẩm - đã để lại cho chúng ta nhiều ấn tượng khó phai mờ ".

`-` Thành phần phụ chú : "nhân vật chính của tác phẩm".

`⇒` Dấu hiệu : Thành phần được đặt giữa `(` `-` `)`.

`**` Đoạn văn `3` :

" Đó là việc giải quyết cái sống và cái chết: sống liệu có giữ được mảnh vườn cho con mà vẫn trọng có cáí để mà ăn sau này hay không ( bán mất mảnh vườn sẽ là một tội không thể tha thứ được trong lương tâm của lão đối với người vợ đã khuất và đứa con đang ở xa ); hay là chết thì sẽ giữ được mảnh vườn, lương tâm yên ổn? "

`-` Thành phần phụ chú : "bán mất mảnh vườn sẽ là một tội không thể tha thứ được trong lương tâm của lão đối với người vợ đã khuất và đứa con đang ở xa".

`⇒` Dấu hiệu : Thành phần được đặt giữa `(` `)`.

`**` Đoạn văn `4` :

" Bức tranh xuân của thiên nhiên, đất nước được tạo nên từ các chi tiết rất tiêu biểu, được vẽ bằng cả màu sắc lẫn âm thanh. Đó là dòng sông xanh, bông hoa tím biếc, là lộc giắt đầy quanh lưng người ra trận và trải dài trên những cánh đồng ( tượng trưng cho sự nảy nở, sinh sôi, cho sự dồi dào, thành đạt ) ".

`-` Thành phần phụ chú : "tượng trưng cho sự nảy nở, sinh sôi, cho sự dồi dào, thành đạt".

`⇒` Dấu hiệu : Thành phần được đặt giữa `(` `)`.

Lời giải 2 :

`@` Câu 4:  Đọc kĩ các đoạn văn sau và xác định các thành phần biệt lập được sử dụng.

`@`Ở đoạn văn 1:

`=>` Thành phần biệt lập là thành phần phụ chú: ( tuyệt hảo bởi vì không bao giờ hư)

`->` Đặt giữa hai dấu ngoặc đơn

`=>` Câu này bổ sung, chú thích cho cụm từ ''cái máy''

`@`Ở đoạn văn 2:

`=>` Thành phần biệt lập là thành phần phụ chú: - nhân vật chính của tác phẩm-

`->` Đặt giữa hai dấu gạch ngang

`=>` Câu này bổ sung, chú thích cho hình ảnh nhân vật ''anh thanh niên ''

`@`Ở đoạn văn 3:

`=>` Thành phần biệt lập là thành phần phụ chú: ( bán mất mảnh vườn sẽ là một tội không thể tha thứ được trong lương tâm của lão đối với người vợ đã khuất và đứa con đang ở xa)

`->` Đặt giữa hai dấu ngoặc đơn

`=>` Câu này bổ sung chi tiết cho câu về tâm trạng của Lão Hạc khi phân vân giữa việc sống và chết

`=>` Thành phần tình thái: Hay là ( thể hiện cách nhìn của Lão Hạc được nói đến trong câu)

`@`Ở đoạn văn 4:

`=>` Thành phần biệt lập là thành phần phụ chú: ( tượng trưng cho sự nảy nở, sinh sôi, cho sự dồi dào, thành đạt)

`->` Đặt giữa hai dấu ngoặc đơn

`+` Câu này bổ sung, chú thích cho nội dung ''dòng sông xanh, bông hoa tím biếc, là lộc giắt đầy quanh lưng người ra trận và trải dài trên những cánh đồng'' 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK