Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 phân tích nhân vật thành trong bài dế chọi câu hỏi 7159915
Câu hỏi :

phân tích nhân vật thành trong bài dế chọi 

Lời giải 1 :

"Dế chọi" là một trong những tác phẩm truyện tiêu biểu thể hiện được phong cách sáng tác của nhà văn Tô Hoài, thông qua các hình tượng nhân vật ta cũng thấy được sự tài tình trong nghệ thuật xây dựng nhân vật điển hình của nhà văn. Hình tượng nhân vật Thành chính là một trong những ví dụ điển hình ấy, nhân vật được xây dựng với những phẩm chất và tính cách đặc trưng của một chú dế chọi. Nhân vật Thành được xây dựng và gây ấn tượng với độc giả với một ngoại hình khỏe mạnh, cường tráng, đôi càng vô cùng cứng cáp mạnh mẽ, đôi cách thì rực rỡ. Từ ấy, người đọc ấn tượng với nhân vật mang đặc điểm của một chú dế có sức mạnh đặc biệt, lực lưỡng và mang đầy sức trẻ. Nhân vật Thành còn được gây dựng hình tượng là một chú dế gan dạ và vô vùng dũng cảm thể hiện qua việc chú ta luôn sẵn sàng đối đầu với những thử thách và không ngần ngại chùn bước trước những kẻ thù mạnh. Từ ấy ta thấy được bản tính gan góc không chịu khuất phục của dế ta. Không những vậy, nhân vật Thành còn được miêu tả là có đức tính trung thành và luôn đứng ra che chở, bảo vệ bạn bè của mình. Những bản tính ấy thể hiện qua hành động, tinh thần luôn luôn quan tâm, giúp đỡ bạn bè khi họ gặp khó khăn và bảo vệ hộ thoát khỏi nguy hiểm. Có lẽ đây chính là một bản tính lương thiện và là điểm sáng, điểm cộng của nhân vật Thành. Không chỉ có sức mạnh và lòng dũng cảm, chú ta còn vô cùng thông minh, nhanh nhẹn thể hiện qua cách ứng chiến. Chính nhờ sự khôn ngoan đó đã giúp chú nhiều phen thoát khỏi khó khăn, hiểm họa và cuối cùng đạt được chiến thắng. Có lẽ nhờ những đức tính tốt đẹp ấy, chú dế Thành trở thành nhân vật chính của câu chuyện kể về chuyến phưu lưu và những hoàn cảnh éo le tạo ra cao trào cho câu chuyện. Không chỉ vậy, hình ảnh chú dế còn là hình tượng truyền cảm hứng đến cho mọi người nhất là những bạn thanh thiếu niên là đối tượng đọc truyện. Đó cũng chính là thông điệp tác giả muốn gửi gắm thông qua câu chuyện, tác giả tôn vinh tinh thần thể thao và những đức tính tốt đẹp về tình bạn, sự dũng cảm và mưu trí. Nhân vật Thành đại diện cho sự chính nghĩa và những giá trị tốt đẹp của cuộc sống. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK