Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 đọc hiểu văn bản:                       Khát vọng ãy sống như đời sống để biết yêu nguồn cội Hãy sống như đồi...
Câu hỏi :

đọc hiểu văn bản: 

                     Khát vọng

ãy sống như đời sống để biết yêu nguồn cội

Hãy sống như đồi núi vươn tới những tầm cao

Hãy sống như biển trào, như biển trào để thấy bờ bến rộng

Hãy sống như ước vọng để thấy đời mênh mông


 
Và sao không là gió, là mây để thấy trời bao la

Và sao không là phù sa rót mỡ màu cho hoa

Sao không là bài ca của tình yêu đôi lứa

Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư


 
Và sao không là bão, là giông, là ánh lửa đêm đông

Và sao không là hạt giống xanh đất mẹ bao dung

Sao không là đàn chim gọi bình minh thức giấc

Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư

Nêu ý nghĩa nhan đề văn bản trên

Lời giải 1 :

_ღ__

⇒ Nhan đề : Khát vọng 

+ Hai từ khát vọng để tượng trưng cho hi vọng , cho khát vọng sống theo lối tích cực . Trong bài viế nói về việc hãy sống để biết yêu nguồn cội , biết nhìn thấy biển rông , sông dài , núi cao để nhìn thấy quê hương tươi đẹp . Nhan đề nói lên về nguồn sống tích cực , là bức tranh vẽ chưa kịp hoàn thiện những màu sắc của đời người . Hồng trần cho ta khát vọng , tình yêu cho ta biết con tim . 

+ Nhan đề với hai tiếng nhẹ nhàng nhưng lại ẩn chứa hàm ý sâu sắc '' Khát Vọng '' . Khát vọng về cuộc đời cho ta ao ước được làm gió và mây trời , được là phù sa rót mật cho hoa , được làm bài ca của tình yêu tuổi trẻ và được làm mặt trời gieo hạt nắng hòa ca . Những khát vọng tưởng chừng như vô vị nhưng lại là điều không thể như muốn là bão tố , muốn là ánh lửa , muốn là hạt giống sống trên đất mẹ , muốn là đàn chim kéo bình minh tỉnh giấc , muốn là mặt trời sưởi nắng ấm ban mai . 

 → Nhan đề mang một ý nghĩa vô cùng lớn lao , ẩn chứa những hàm ý vô cùng sâu sắc . Cái tên gọi '' Khát Vọng '' như để lại một động lực tinh thần , một trụ cột của cuộc sống mà tác giả muốn truyền đạt đến người đọc . 

Lời giải 2 :

     Nhan đề Khát vọng thể hiện ý chí mạnh mẽ và niềm khao khát sống một cuộc đời ý nghĩa, tràn đầy sức sống. Qua những hình ảnh so sánh sinh động: đồi núi vươn tới những tầm cao, biển trào để thấy bờ bến rộng, và gió, mây để thấy trời bao la, tác giả muốn truyền tải thông điệp về vươn lên,  mở rộng tầm nhìn và khám phá những chân trời mới. Khát vọng còn ẩn chứa những giá trị nhân văn sâu sắc, khuyến khích con người nên sống yêu thương, gắn bó với nguồn cội và thiên nhiên, như "sống như đời sống để biết yêu nguồn cội" hay "sống như ước vọng để thấy đời mênh mông." Nhan đề cũng nhắc nhở mỗi người hãy sống trọn vẹn, lan tỏa tình yêu và ánh sáng, giống như "mặt trời gieo hạt nắng vô tư" để làm cho cuộc sống trở nên phong phú và ý nghĩa hơn. Tựu trung lại, nhan đề kêu gọi mỗi người nên nuôi dưỡng và hiện thực hóa những ước mơ hoài bão của mình, sống một cuộc đời đầy ý nghĩa và đóng góp tích cực cho cuộc sống, thiên nhiên và cộng đồng.

$#Rinna$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK