Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt Để ta chiếm lấy...
Câu hỏi :

Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng

Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt

Để ta chiếm lấy riêng phần bí mật?

Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?”

chỉ ra và phân tích tác dụng của câu hỏi tu từ trg đoạn thơ trên

(tác dụng nêu đủ 3 ý)

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Câu hỏi tu từ: Thời oanh liệt nay còn đâu

Tác dụng:

+Làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt

+ Nhấn mạnh sự tiếc nuối khôn nguôi, sự căm phẫn của con hổ khi phải sống trong cảnh làm thú vui cho con người. Nó nhớ về những năm được tunh hoành trong ngôi nhà thiên nhiên của chính mình. Được tự tại, được sống một thời thật oanh liệt nhưng giờ đây đã không còn. Đó cũng chính là tình hình đất nước ta lúc bấy giờ, nhân dân ta cũng bị cùm kẹp, bị coi là nô lệ cho những kẻ thực dân da trắng.

+ Tác giả đã mượn lời con hổ để diễn tả nỗi căm phẫn sâu sắc trước cảnh sống tù túng, ngột ngạt và sự khát khao mãnh liệt được trở về cuộc sống tự do. Qua đó, gợi dậy lòng yêu nước thầm kín trong lòng người bấy giờ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK