Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Em hình dung như thế nào về hạt gạo qua hình ảnh: -vị phù sa, hương sen thơm , lời...
Câu hỏi :

Em hình dung như thế nào về hạt gạo qua hình ảnh:

-vị phù sa, hương sen thơm , lời mẹ hát, bão tháng 7, mưa tháng 3, giọt mồ hôi, trưa tháng 6, mẹ xuống cấy, những năm bom mỹ, cây súng, băng đạn, vàng, thơm hào giao thông

Lời giải 1 :

Hình dung hình ảnh ''hạt gạo'' :

Đó là sự hình thành của những điều thân thuộc, hợp nhất lại từ những tinh hoa, sự tinh túy của âm điệu quê hương, nó gắn liền với những điều quen thuộc trong cuộc sống, giản dị và đơn sơ. Hạt gạo chứa đựng cả những nỗi lòng người nông dân, những tâm tư, tình cảm được ấp ủ, gửi gắm vào đó, trước hết là vị phù sa và hương sen thơm. Từ lâu, hạt gạo đã quen thuộc với ruộng đồng ''phù sa'', màu mỡ, của hương sen thấp thoáng ao hồ, tiếp đó là lời của mẹ hát, phải chăng hạt gạo là hình ảnh thân thuộc đối với tác giả, mà người thi nhân phải viết lên cả lời mẹ hát - lời ru của mẹ - sự yên ả, thanh bình, cũng như hạt gạo luôn nuôi dưỡng tâm hồn con, chăm sóc con lớn lên hằng ngày. Đồng thời, hạt gạo cũng trải qua bao nhiêu vất vả, khó nhọc ''bão tháng 7'' lại còn ''mưa tháng 3'' , những ''giọt mồ hôi trưa tháng 6'' đã nói lên những lam lũ, nhọc nhằn của người nông dân, để cho ra đời những hạt gạo thơm ngon nhất. Bên cạnh đó, những hình ảnh tiếp ''mẹ em xuống cấy'' ''những năm bom mỹ, cây súng, băng đạn, vàng, thơm hào giao thông'' , là những khó khổ của những năm chống Mĩ, khi ấy cả nước đều cùng quyết tâm , đồng lòng chống giặc ngoại xâm, và có lẽ hình ảnh hạt gạo là hình ảnh của ý chí, quyết đoán ấy. Chính hạt gạo đã trở thành sức mạnh tưởng như vô hình, nhưng thực chất lại rất hữu hình, hạt gạo là hình ảnh cho chiến thắng chung của dân tộc trong thời kì chống giặc.

 

Lời giải 2 :

Hình dung của em về hạt gạo:

- vị phù sa, hương sen thơm, lời mẹ hát: Hạt gạo là kết tinh tuyệt đẹp của tự nhiên. Cây mạ lớn lên từ phù sa phì nhiêu của sông Kinh Thầy, từ nước hồ sen thơm ngát và lời mẹ hát chứa đựng nhiều nỗi niềm "ngọt bùi đắng cay".

- bão tháng 7, mưa tháng 3, giọt mồ hôi, trưa tháng sáu, mẹ xuống cấy: Hạt cơm trắng ngần, dẻo ngon trong mỗi bữa ăn của chúng ta chính là hạt gạo đã thấm đượm bao mồ hôi công sức của các cô bác nông dân lao động. Dù thời tiết khắc nghiệt, dù mưa bão hay nắng nóng đổ lửa, họ vẫn chịu thương chịu khó, quên đi mọi vất vả nhọc nhằn mà tiếp tục làm lụng, cho ra thành quả lao động tốt đẹp nhất. 

- những năm bom Mỹ, cây súng, băng đạn, vàng, thơm hào giao thông: Trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ đầy cam go ác liệt, hạt gạo trở nên quý giá như hạt vàng bởi sự gian khổ, thiếu thốn. Hạt gạo cùng với các loại thực phẩm, thuốc men,.... được tiếp tế từ Bắc vào Nam trên những chuyến xe thồ, bất chấp mọi bom đạn hiểm nguy. Qua đó thể hiện sự gắn bó khăng khít, bền chặt của hậu phương và tiền tuyến xa xôi.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK