Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Cho đoạn văn: Các ngươi đem thân thờ ta, đã làm đến chức tướng soái. Ta giao cho toàn hạt...
Câu hỏi :

Cho đoạn văn:

“Các ngươi đem thân thờ ta, đã làm đến chức tướng soái. Ta giao cho toàn hạt cả 11 thừa tuyên, lại cho tùy tiện làm việc. Vậy mà giặc đến không đánh nổi một trận, mới nghe tiếng đã chạy trước. Binh pháp dạy rằng: “Quân thua chém tướng”. Tội của các ngươi đều đáng chết một vạn lần. Song ta nghĩ các ngươi đều là hạng võ dũng, chỉ biết gặp giặc là đánh, đến như việc tùy cơ ứng biến thì không có tài. Cho nên ta để Ngô Thì Nhậm ở lại đấy làm việc với các ngươi, chính là lo về điều đó. Bắc Hà mới yên, lòng người chưa phục, Thăng Long lại là nơi bị đánh cả bốn mặt, không có sông núi để nương tựa. Năm trước ta ra đánh đất ấy, chúa Trịnh quả nhiên không thể chống nổi, đó là chứng cớ rõ ràng. Các ngươi đóng quân trơ trọi ở đấy, quân Thanh kéo sang, người trong kinh kì làm nội ứng cho chúng, thì làm sao các ngươi cử động được?...”

1. Đoạn trích trên là lời của ai nói với ai? Nói trong hoàn cảnh nào? 

2.Tìm câu nói có lời dẫn trực tiếp trong đoạn văn trên?

3.Vì sao NV xưng "ta" không thực hiện điều binh dạy pháp? Suy nghĩ đó cho thấy NV xưng "ta" là người như thế nào?

4.Từ đoạn văn trên và hiểu biết của em về thực tế hãy viết một đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy nêu suy nghĩ của em về lòng yêu nước trong thời điểm hiện nay

Lời giải 1 :

`1.` 

`-` Đoạn trích trên là lời của vua Gia Long nói với các tướng lĩnh của mình trong thời kỳ đầu của triều Nguyễn, khi đất nước đang gặp khó khăn trong việc chống lại quân xâm lược và ổn định tình hình nội bộ. Gia Long, vua đầu triều Nguyễn, đang chỉ trích các tướng lĩnh của mình vì không làm tròn trách nhiệm trong việc bảo vệ đất nước, đặc biệt là trong bối cảnh quân Thanh xâm lược và nội bộ chưa ổn định.

`2.`

`-` Câu có lời dẫn trực tiếp trong đoạn văn: Binh pháp dạy rằng: Quân thua chém tướng. Tội của các ngươi đều đáng chết một vạn lần.

`3.`

`-` Vua Gia Long (xưng "ta" trong đoạn trích) không thực hiện ngay điều binh pháp dạy là “quân thua chém tướng” vì ông nhận thức rằng các tướng lĩnh, mặc dù thiếu khả năng ứng biến, nhưng vẫn là những người dũng cảm và có phẩm chất võ thuật.

`-` Suy nghĩ của Gia Long cho thấy ông là một vị vua có cái nhìn thực tế và nhân đạo. Ông dựa vào lý thuyết quân sự để cân nhắc hoàn cảnh và phẩm chất của các tướng lĩnh. Ông nhắm đến cải thiện tình hình một cách hiệu quả hơn, thông qua việc bổ sung thêm sự trợ giúp từ những người có khả năng để cải thiện khả năng ứng biến của quân đội.

`4.`

Trong thời điểm hiện nay, lòng yêu nước được thể hiện qua các hành động công kha, những nỗ lực cụ thể và thiết thực để xây dựng và phát triển đất nước. Lòng yêu nước được thể hiện qua tận tâm trong công việc, tích cực tham gia vào các hoạt động cộng đồng và việc bảo vệ các giá trị văn hóa, lịch sử dân tộc. Khi đối mặt với các thách thức như biến đổi khí hậu, bất bình đẳng xã hội và phát triển không đồng đều, mỗi cá nhân cần gánh vác trách nhiệm để góp phần giải quyết những vấn đề này, từ việc giảm thiểu rác thải đến việc tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường. Bảo vệ và gìn giữ di sản văn hóa truyền thống cũng là một phần quan trọng của lòng yêu nước, giúp duy trì bản sắc dân tộc và truyền tải các giá trị quý báu cho thế hệ sau. Đồng thời, lòng yêu nước còn bao gồm đóng góp vào hòa bình và ổn định quốc tế, bởi khi một quốc gia hợp tác hiệu quả với các quốc gia khác, góp phần vào sự phát triển chung, thể hiện sự trưởng thành và trách nhiệm. Như vậy, lòng yêu nước ngày nay không chỉ là những hành động lớn lao mà còn là những hành động nhỏ nhưng đầy ý nghĩa trong đời sống hàng ngày, nhằm xây dựng một quốc gia mạnh mẽ, phát triển và bền vững.

$#Rinna$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK