Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi : Tuổi thơ tôi đã hằn sâu trong ký ức những...
Câu hỏi :

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi :

Tuổi thơ tôi đã hằn sâu trong ký ức những ngọn núi trong xa lấp lánh như kim cương, lúc xa mờ, khi xanh thẫm, lúc tím lơ, khi rực rỡ như núi ngọc màu xanh. Những năm tháng xa quê, giông tố cuộc đời tưởng chừng cuốn bay đi tất cả, nhưng trong tâm tư tôi những dòng sông mênh mông vẫn cuồn cuộn chảy, những dòng sông biêng biếc vẫn lặng lờ trôi. Tôi yêu những cánh đồng bao la vàng rực ngày mùa, mù mù khói rạ thơm vị mía lùi và trắng xóa sương mù sau tết. Yêu cả tiếng chuông chùa thăm thẳm canh khuya. Tôi yêu ánh nắng chiều tà trải màu vàng tái trên rẫy khoai mì, nghiêng nghiêng bên triền núi. Biết bao đêm trăn trở tôi viết bao trang về co gạch nhỏ cạn lờ chảy qua bến Miễu, cát vàng xâm xấp nước. Tôi yêu màu đá xám đen, tấm phên xát xơ che nắng cho người đập đá. Tôi nhớ ngọn cỏ phất phơ giữa đồng nước lớn, cây cà na trái nặng chùm chùm, cây gáo mồ côi, cây gáo đôi im lìm xa xa ngoài đồng bãi. Như con chiên ngoan mơ về “Đất Hứa”, tôi da diết mong gặp lại cây đa bến Miễu, cây me già đá chẹt, con đường quanh co lồi lõm lên pháo đài. Tôi nhớ những triền đá cao ào ào đổ xuống, róc rách len vào khe đá rồi thông thả bò qua con đường trải đá, chảy xuống xóm làng.

GIÚP MÌNH CÂU 3,4,5 ĐƯỢC RỒI Ạ

image

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi : Tuổi thơ tôi đã hằn sâu trong ký ức những ngọn núi trong xa lấp lánh như kim cương, lúc xa mờ, khi xanh thẫm, lúc tím lơ,

Lời giải 1 :

`@` `4th2`

`3)` 

° " ngọn núi trong xa lấp lánh như kim cương, lúc xa mờ, khi xanh thẫm, lúc tím lơ, khi rực rỡ như núi ngọc màu xanh"

° " những dòng sông mênh mông vẫn cuồn cuộn chảy, những dòng sông biêng biếc vẫn lặng lờ trôi"

° " những cánh đồng bao la vàng rực ngày mùa, mù mù khói rạ thơm vị mía lùi và trắng xóa sương mù sau tết'

`4)`

 ° Phép liên kết:

• Phép lặp " tôi yêu" `-` được lặp xuyên suốt đoạn văn 

• Phép nối"nhưng trong tâm tư tôi " (`2`)

`5)`

° BPTT:

• Liệt kê: " những cánh đồng bao la vàng rực ngày mùa, mù mù khói rạ thơm vị mía lùi và trắng xóa sương mù sau tết, cả tiếng chuông chùa thăm thẳm canh khuya,  ánh nắng chiều tà trải màu vàng tái trên rẫy khoai mì, nghiêng nghiêng bên triền"

• Điệp ngữ: " tôi yêu, yêu "

° Tác dụng:

• Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động giàu hình ảnh 

• Tạo vần nhịp cho câu văn 

• Nhấn mạnh tình yêu quê hương của tác giả. Tác giả yêu quê hương, yêu những cảnh vật của quê hương 

• Khắc họa bức tranh thiên nhiên xinh đẹp 

• Thể hiện sự cảm nhận, quan sát tinh tế của tác giả 

Lời giải 2 :

`@` 3. Chỉ ra hình ảnh quê hương trong 3 câu đầu:

`->` Hình ảnh:

`+` Những ngọn núi trong xa lấp lánh như kim cương, lúc xa mờ, khi xanh thẫm, lúc tím lơ, khi rực rỡ như núi ngọc màu xanh.

`+` Những dòng sông mênh mông vẫn cuồn cuộn chảy, những dòng sông biêng biếc vẫn lặng lờ trôi.

`+` Những cánh đồng bao la vàng rực ngày mùa, mù mù khói rạ thơm vị mía lùi và trắng xóa sương mù sau tết.

`@` 4. Xác định phép liên kết:

`-` Liên kết hình thức :

`@` Phép lặp từ ngữ: Tôi yêu ( Câu 3- 5 -6 )

`@` Phép nối: nhưng trong tâm tư tôi... ( câu 2 )

`@` Phép liên tưởng, đồng nghĩa: lấp lánh như kim cương, lúc xa mờ, khi xanh thẫm, lúc tím lơ, khi rực rỡ như núi ngọc màu xanh.

Câu 5: Biện pháp tu từ:

`=>` Điệp ngữ : tôi yêu

`@` Liệt kê: cánh đồng bao la vàng rực ngày mùa, mù mù khói rạ thơm vị mía lùi và trắng xóa sương mù sau tết, rẫy khoai mì, nghiêng nghiêng bên triền núi

`->` Tác dụng:

`+` Tăng sức gợi hình gợi tả, nhằm làm nổi bật giá trị hình ảnh, làm cho hình ảnh, tình cảm thể hiện bộc lộ sinh động, sâu sắc

`+` Nhấn mạnh tình cảm bộc lộ sâu sắc của tác giả đối với quê hương, qua điệp từ ''tôi yêu'', tác giả đã nói lên được quê hương là quan trọng nhất, là cái nôi nuôi dưỡng mỗi con người, là nơi chôn rau cắt rốn, nơi dưỡng dục ta từ thuở bé và không bao giờ quên được ( BP điệp ngữ)

`+` Khắc họa, miêu tả những hình ảnh thân thương của quê hương, từ đó mở rộng ra khía cạnh tâm trạng đầy bâng khuâng, bồi hồi khi nhớ về kỉ niệm, kí ức tuổi thơ khi còn ở quê hương ( BP liệt kê)

`+` Qua đó gợi lên những suy tư, suy nghĩ, tâm tư tình cảm của tác giả đối với làng quê, quê hương của mình, từ đó giúp cho văn bản thêm phần sinh động, đặc sắc, nổi bật ( BP liệt kê)

`+` Đồng thời cũng thể hiện lên được tấm lòng yêu quý quê hương, yêu quý những thứ giản dị, giản đơn mà sâu sắc, thiết tha của hình ảnh quê hương thiên nhiên, duy chỉ có một, không ở đâu có thể sánh bằng ( BP Điệp ngữ)

`->` Từ đó cũng cho ta thấy bút pháp đa tài, đa nghệ của người thi nhân, đã khắc họa lên vẻ đẹp nổi bật của thiên nhiên và tình cảm gửi gắm cho quê hương, cội nguồn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK