Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Chú bé loắt choắt, Cái xắc xinh xinh, Cái chân thoăn thoắt, Cái đầu nghênh nghênh, Ca-lô đội lệch, Mồm...
Câu hỏi :

Chú bé loắt choắt,
Cái xắc xinh xinh,
Cái chân thoăn thoắt,
Cái đầu nghênh nghênh,

Ca-lô đội lệch,
Mồm huýt sáo vang,
Như con chim chích,
Nhảy trên đường vàng…

phân tích và chỉ ra biện pháp tu từ trong khổ thơ trên là:

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 

Nghệ thuật : So sánh

Tác dụng :+ Nhấn mạnh sự hồn nhiên , ngây thơ của chú bé Lượm

                + Giúp người đọc thấy được hình ảnh chú bé Lượm nhỏ nhắn, hoạt bát, tinh nghịch, hồn nhiên.

                + Làm câu thơ tăng tính tạo hình

Lời giải 2 :

Phân tích biện pháp tu từ:

- Điệp ngữ: "cái"

`=>` Tạo âm hưởng và tính nhạc điệu. Giữ nhịp cảm xúc cho đoạn thơ.

- Liệt kê: "cái xắc xinh xinh", "cái chân thoăn thoắt", "cái đầu nghênh nghênh", "ca lô đội lệch", "mồm huýt sáo vang"

`=>` Giúp hình ảnh chú bé liên lạc mang tên Lượm hiện lên một cách rõ ràng, đậm nét trong tâm trí bạn đọc, từ đó bạn đọc cũng dễ dàng tưởng tượng và hình dung ra ngoại hình bé nhỏ đầy tinh nghịch ấy.

- So sánh: "Như con chim chích"

`=>` Lột tả sự nhí nhảnh, vô tư, hồn nhiên của chú bé Lượm. Dù phải đối mặt với mọi hiểm nguy luôn rình rập, cậu bé vẫn không mảy may sợ hãi dù chỉ là một chút, vẫn luôn ung dung bất chấp hoàn cảnh và lạc quan đến lạ. Qua đó thể hiện tình cảm quý mến đặc biệt, sự ngợi ca, trân trọng của tác giả dành cho Lượm. 

- Ẩn dụ: "đường vàng"

`=>` Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Con đường qua nghệ thuật ẩn dụ hiện lên thật cao cả và thiêng liêng. Đó chính là con đường ngập tràn ánh sáng Cách mạng, là con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại dẫn dắt cả dân tộc Việt Nam ta thoát khỏi bể khổ thương đau. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK