Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Bao nhiêu khổ nhọc cam go Đời cha chở nặng chuyến đò gian nan! Nhưng chưa một tiếng thở than...
Câu hỏi :

Bao nhiêu khổ nhọc cam go

Đời cha chở nặng chuyến đò gian nan!

Nhưng chưa một tiếng thở than

Mong cho con khỏe, con ngoan vui rồi.

Cha như biển rộng, mây trời

Bao la nghĩa nặng đời đời con mang!

- Em hiểu từ "gian nan" trong đoạn trích này là gì?

- Thông điệp đoạn trích

Lời giải 1 :

$#Arii$

`-` Theo ý hiểu của em, từ "gian nan" trong đoạn trích trên là những khó khăn, thử thách mà người cha phải chịu đựng và trải qua trong cuộc sống.

`⇒` Thể hiện sự hi sinh vô điều kiện, sự nỗ lực không ngừng nghỉ của người cha chỉ để con có được một cuộc sống tốt đẹp hơn. Mặc cho cuộc sống có đầy cam go, chất chứa nhiều gian nan nhưng cha vẫn bất chấp những khổ cực mà mình phải gánh chịu.

`-` Đoạn trích ca ngợi tình yêu thương và sự hi sinh cao cả, vô điều kiện của người cha. Đồng thời, khẳng định lại rằng, những khó khăn trong cuộc sống không thể làm giảm đi tình yêu thương và mong mỏi cho con cái được hạnh phúc của cha mẹ. Từ đó, khơi gợi trong lòng độc giả những suy ngẫm sâu sắc về giá trị của tình thân, lòng tri ân và sự trân trọng đối với những hi sinh của cha mẹ. Qua đó, khuyến khích người đọc cần phải biết quan tâm, thấu hiểu và yêu thương cha mẹ của mình nhiều hơn `!`

Lời giải 2 :

`@Umii`

`#` Ý nghĩa của từ "gian nan" trong đoạn trích `:`

`-` Ý chỉ sự vất vả, khó nhọc, những gánh nặng, áp lực đè lên đôi vai của người cha trong suốt quá trình nuôi dạy đứa con khôn lớn, trưởng thành. 

`=>` Qua đó, cho thấy sức nặng của bổn phận làm cha. Đồng thời, còn là cho thấy tình cảm phụ tử sâu sắc, giữa hai cha con trong bài thơ.

`#` Thông điệp `:`

`-` Hãy quan tâm, yêu thương và chăm sóc cha nhiều hơn. Tuy cha ít bộc lộ cảm xúc qua gương mặt, nhưng những hành động ấm áp chính là tình cảm mà cha dành cho ta.

`-` Hãy thông cảm cho những lần nóng giận của cha. Bởi `:` đó cũng là những lần ta nhấn mạnh những lỗi sai mà ta cần lưu ý.

`-` Luôn hiếu thảo, nghe lời và biết ơn công lao to lớn của cha mẹ.

`-` Ngoan ngoãn, chăm chỉ, học giỏi, giúp đỡ cha mẹ. Để sau này khi ta thành công, có thể được quay về mái nhà thân thương để báo đáp công ơn sinh thành to lớn ấy.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK