Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 BTVN : Chỉ ra và phân tích tác dụng của BPTT trong các câu sau :  a) Thà rằng liều...
Câu hỏi :

BTVN : Chỉ ra và phân tích tác dụng của BPTT trong các câu sau :  a) Thà rằng liều 1 thân con    Hoa dù rã cánh lá còn xanh cây b) Mọc giữa dòng sông xanh      Một bông hoa tím biếc      Ơi con chim chiền chiện      Hót chi mà vang trời     Từng giọt long lanh rơi     Tôi đưa tay tôi hứng. c) Tôi là con chim hót     Tôi là  một cành hoa     Tôi nhập vào hòa ca     Một nốt trầm sao xuyến     Một mùa xuân nho nhỏ     Lặng lẽ dâng tro đời     Dù là tuổi 20     Dù là khi tóc bạc d) Không có kính rồi xe không có đèn      Không có mui xe thùng xe có xước      Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước     Chỉ cần trong xe có 1 trái tim

Lời giải 1 :

a. Biện pháp tu từ ẩn dụ "hoa rã cánh, lá xanh cây"

Tác dụng: hoa rã cánh là hình ảnh ẩn dụ của sự hy sinh của Thúy Kiều cho gia đình, bán mình chuộc cha và em; lá xanh cây là hình ảnh ẩn dụ cho gia đình của Kiều được yên ổn nhờ Kiều. Từ đó, biện pháp ẩn dụ đã truyền đạt đầy sức gợi hình gợi cảm xúc, đậm chất văn học trung đại của sự hy sinh, đức hạnh của Kiều để báo hiếu gia đình

b. Biện pháp tu từ ẩn dụ "từng giọt long lanh rơi"

Tác dụng: Hình ảnh "giọt" ở đây có thể là từng khoảnh khắc trôi qua, từng phút giây trôi qua. Từ đó, người đọc thấy được thái độ trân trọng, nâng niu từng điều, từng phút giây quý báu của nhà thơ.

c. Biện pháp điệp ngữ và liệt kê "ta làm con chim hót, ta làm một cành hoa, nốt trầm xao xuyến, dù là"

Tác dụng: Nhấn mạnh khát vọng được cống hiến cho đời của nhà thơ. Những hình ảnh "con chim hót, một cành hoa, một nốt trầm" là những điều đóng góp làm đẹp cho đời của tác giả. Từ đó, người đọc cảm nhận được khát vọng cống hiến dù là bé nhỏ của nhà thơ. Dù ở độ tuổi nào thì con người sống trên đời cũng cần cống hiến vào cuộc sống chung, góp mình vào công cuộc chuyển mình và dựng xây đất nước. 

d.

Biện pháp hoán dụ "trái tim"

Tác dụng: Diễn tả chân thực, đầy sức gợi hình, gợi cảm xúc về tình yêu nước, tinh thần giải phóng dân tộc bất khuất của những người lính Trường Sơn. Hình ảnh hoán dụ "một trái tim" là hình ảnh cao đẹp, hoán dụ cho tình yêu dành cho tổ quốc, non sông và ý chí quyết tâm cao đẹp cho sự nghiệp giải phóng non sông của những người lính Trường Sơn.

Lời giải 2 :

`@` `127`

`a)`

`-` BPTT:

`+` Ẩn dụ

"Hoa dù rã cánh lá còn xanh cây"

`-` Tác dụng:

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm, cho câu văn thêm sinh động `-` giàu hình ảnh. Tạo vần nhịp cho câu văn.

`+` Thể hiện được sự hi sinh của Kiều, bán thân chuột cha, hi sinh cả hạnh phúc riêng của bản thân chỉ mong gia đình được yên ổn.

`+` Cho thấy sự hiếu thảo và yêu thương gia đình của Kiều.

`b)`

`-` BPTT:

`+` Ẩn dụ `-` chuyển đổi cảm giác

"Từng giọt long lanh rơi"

`+` Đảo ngữ

"Mọc giữa dòng sông xanh `/` Một bông hoa tím biếc"

`+` Nhân hóa

"Ơi con chim chiền chiện"

`-` Tác dụng

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm, cho câu văn thêm sinh động `-` giàu hình ảnh. Tạo vần nhịp cho câu văn.

`+` Khắc họa bức tranh thiên nhiên dẻo dai, xinh đẹp và sống động của mùa xuân tươi đẹp. Hình ảnh thiên nhiên thân thuộc, gần gũi, sự mong chờ, trân trọng của tác giả đối với những khoảnh khắc hiện tại.

`+` Thể hiện sự cảm nhận và quan sát tinh tế của tác giả đối với cảnh vật, tình yêu thiên nhiên của tác giả.

`c)`

`-` BPTT:

`+` So sánh

"Tôi là con chim hót

Tôi là một cành hoa

Tôi nhập vào hòa ca"

`+` Liệt kê

"con chim hót, một cành hoa, nhập vào hòa ca, nốt trầm xao xuyến"

`+` Điệp ngữ

"Tôi"

`-` Tác dụng:

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm, cho câu văn thêm sinh động `-` giàu hình ảnh. Tạo vần nhịp cho câu văn.

`+` Nhấn mạnh khát vọng, mong muốn cống hiến, đóng góp cho đất nước, dù là từ những điều nhỏ bé nhất. Như một lời nhắn nhủ đến chúng ta về  sống cống hiến, đóng góp cho đời, cho đất nước.

`+` Thể hiện tình yêu, sự cống hiến của tác giả, sự cảm nhận và quan sát tinh tế.

`d)`

`-` BPTT:

`+` Hoán dụ

"trái tim" `->` tình yêu nước

`+` Liệt kê

"không có kính, không có đèn, không có mui xe, thùng xe xước"

`+` Điệp ngữ

"không có"

`-` Tác dụng:

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm, cho câu văn thêm sinh động `-` giàu hình ảnh. Tạo vần nhịp cho câu văn.

`+` Thể hiện sự khó khăn, gian khó và nguy hiểm mà những người lính đang gặp phải. Song bên cạnh đó cũng là sự lạc quan, dũng cảm của những người lính. Dù trước mắt là những khó khăn vẫn không chùn bước, vẫn thẳng tiến vì miền Nam phía trước `-` vì tổ quốc.

`+` Thể hiện tình yêu nước, tinh thần, trách nhiệm của thanh niên với tổ quốc, nước nhà.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK