Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Bao nhiêu khổ nhọc cam go Đời cha chở nặng chuyến đò gian nan! Nhưng chưa một tiếng thở than...
Câu hỏi :

Bao nhiêu khổ nhọc cam go

Đời cha chở nặng chuyến đò gian nan!

Nhưng chưa một tiếng thở than

Mong cho con khỏe, con ngoan vui rồi.

Cha như biển rộng, mây trời

Bao la nghĩa nặng đời đời con mang!

- Chỉ ra BPTT và nêu tác dụng

Lời giải 1 :

`-` Biện pháp tu từ so sánh: Cha như biển rộng, mây trời

`=>` Biển rộng và mây trời được dùng để so sánh với người cha. Biển rộng bao la, vô tận, giống như tình yêu thương và che chở của cha dành cho con. Mây trời tự do, không bị giới hạn, gợi lên hình ảnh cha luôn dõi theo và bảo vệ con từ xa. Biện pháp so sánh giúp người đọc cảm nhận được sự lớn lao, vĩ đại của tình cha làm nổi bật sự hi sinh thầm lặng của cha. Tình yêu thương của cha bao la như biển cả và trời xanh, luôn ôm ấp và che chở cho con cái suốt cuộc đời.

`-` Ẩn dụ: Đời cha chở nặng chuyến đò gian nan

`=>` Chuyến đò gian nan ẩn dụ cho cuộc đời vất vả, gian truân của người cha. Người cha giống như người chèo đò, phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách để đưa con cái đến bến bờ hạnh phúc. Biện pháp tu từ ẩn dụ làm nổi bật những khó khăn, gian khổ mà cha phải trải qua, gợi lên trong lòng người đọc những cảm thông và trân trọng đối với công lao của cha. Qua đó, ta thấy được sự sinh thầm lặng và tình yêu thương vô bờ bến của cha dành cho con.

$#Rinna$

Lời giải 2 :

Biện pháp tu từ:

- Ẩn dụ: "chuyến đò gian nan"

`=>` Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Nhấn mạnh, tô đậm sự nhọc nhằn, vất vả trong hành trình nuôi con khôn lớn của cha. Vì muốn cuộc sống của con được trọn vẹn yêu thương, hạnh phúc đủ đầy, cha đánh đổi bằng cả cuộc đời mình, trải qua bao thăng trầm sóng gió. Cha luôn hi sinh trong thầm lặng như vậy, và sự hi sinh ấy vẫn luôn được con thấu tỏ

- So sánh: "Cha như biển rộng, mây trời"

`=>` Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Đặt cạnh những hình ảnh thiên nhiên rộng lớn, hùng vĩ, hình ảnh người cha giờ đây đã sánh ngang tầm vóc vũ trụ. Chỉ những thứ lớn lao, không gì cân đo đóng đếm cho đủ như trời bể mới có thể lột tả hết được công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha. Đồng thời thể hiện tình yêu thương sâu nặng, tha thiết mà người cha dành cho con cũng như tấm lòng biết ơn của người con đối với cha. Tình phụ tử hiện lên thật thiêng liêng và đáng quý.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK