Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 C 2 Loại người giữ ngọn lửa di qua hàng "kêu nam 19 DE SÓ 4: I. ĐỌC- HIỆU (...
Câu hỏi :

ai giúp tui vs mai mik phải nộp rr

image

C 2 Loại người giữ ngọn lửa di qua hàng "kêu nam 19 DE SÓ 4: I. ĐỌC- HIỆU ( 3,0 điểm): Đọc đoạn trích dưới đây: Zorba liềm khô nước mắt của Lucky và bằng n

Lời giải 1 :

Câu `1`: PTBĐ chính: Tự sự

`-` Đi kể về chuyện con mèo dạy hải âu bay.

Câu `2`: Việc chăm sóc và nuôi dưỡng hải âu Lucky đã giúp cho mèo Zorba học được rằng là:

`+` "Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình. Nhưng yêu một ai đó khác mình thì thật sự rất khó khăn." Và chính nhờ việc chăm sóc và nuôi dưỡng hải âu Lucky đã khiến cho mèo Zorba làm được điều đó chính là yêu một kẻ khác với mình. 

`=>` Trong tình yêu, việc đầu tiên mỗi người cần làm là học cách chấp nhận sự khác biệt, trân trọng điều đó ở người khác. Đã là tình yêu thương thì không dừng lại bởi việc yêu thương một kẻ giống mình mà là yêu tất cả mọi người xung quanh. Dù họ có như thế nào nhưng họ đều có thể được những người khác yêu quý. Nếu yêu thương hãy yêu từ sự khác biệt nhất của họ. Tình yêu thương không xác định về sự khác biệt mà nó chỉ đến từ tấm lòng nhân ái của tất cả mọi người.

Câu `3`: "Con là chim hải âu, và con phải sống cuộc đời của một con hải âu. Con phải bay"

`+` Em hiểu rằng là:

`->` Mặc dù Lucky được nuôi dưỡng bởi những chú mèo nhưng không vì thế mà Lucky từ bỏ là một con chim hải âu. Vì chính nó là con chim hải âu nên nó phải sống đúng như cuộc đời của con chim hải âu. Nhưng Lucky lại rất nhút nhát và không muốn bay lên nhưng dưới lời động viên của mèo Zorba thì chú đã cất cánh. Được cất cánh, được khám phá nhiều nơi trên thế giới chỉ có vậy Lucky mới được làm chính mình.

`->` Giống như chúng ta vậy, chúng ta phải sống đúng với con người thật của bản thân. Mạnh dạn và tự tin đối mặt với khó khăn sống một cuộc đời sao cho ý nghĩa nhất.

Câu `4`: Qua đoạn trích, thông điệp ý nghĩa nhất với em là:

`-` Về cái yêu những sự khác biệt của người khác:

`+` Tình yêu thương không quan trọng chúng ta như thế nào, tình yêu thương không cần ngoại hình,... mà đơn giản rằng tình yêu thương chỉ là xuất phát từ chính con tim chân thành này. Yêu và yêu tất cả mọi người.

`+` Phải biết trân trọng, yêu thương những đặc điểm khác biệt của họ. Chỉ khi vậy ta mới nhìn nhận được nhiều giá trị tốt đẹp của họ.

 

Lời giải 2 :

Câu `1` :

`-` PTBĐc : Tự sự

Câu `2` :

`=>` Việc chăm sóc và nuôi dạy hải âu Lucky, mèo Zorba học được cách phải gánh vác trách nhiệm nuôi dạy hải âu Lucky,mèo Zorba còn học được cách chấp nhận,yêu thương, quan tâm đến loài không hề có máu mủ với mình,giống loài không hề giống mình.

Câu `3` :

 `=>` “Con là chim hải âu, và con phải sống cuộc đời của một con hải âu. Con phải bay”, tôi hiểu được rằng mèo Zorba nói những lời như vậy để chú hải âu Lucky nhận ra rằng nó không phải là loài mèo như Zorba, mà nó là hải âu, vậy nên nó phải bay, phải sống cuộc đời của riêng nó, hãy trở thành chính mình. Đồng thời nó còn muốn nhắn nhủ với Lucky, dù có khó khăn đến mấy đi chăng nữa, hãy luôn kiên trì theo đuổi ước mơ và cố gắng để đạt được ước mơ đó, mọi sự cố gắng của con sẽ được đền đáp.

Câu `4` : 

`=>` Qua đoạn trích, thông điệp lớn nhất, ý nghĩa nhất mà tác giả muốn gửi gắm đến những người đọc là hãy yêu thương,tôn trọng những khác biệt của người khác. Học cách chấp nhận, luôn quan tâm đến những cảm xúc,suy nghĩ của họ, đồng thời không phân biệt hay kì thị những khác biệt ấy mà hãy mở lòng để ta có thể hiểu hơn về họ.Bởi vì điều đó chứng minh cho ta thấy, ta là một người tốt,biết yêu thương, quan tâm đến những người xung quanh.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK