Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 tiếng suối trong như tiếng hát xa trăng lồng cổ thụ ,bông lồng hoa  cảnh khuya như vẽ ,người chưa...
Câu hỏi :

tiếng suối trong như tiếng hát xa
trăng lồng cổ thụ ,bông lồng hoa 
cảnh khuya như vẽ ,người chưa ngủ 
chưa ngủ vì la nỗi nước nhà 
tìm và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong 2 câu 

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 

Biện pháp tu từ:

- Điệp ngữ: lồng

Tác dụng: 

+Làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt và tạo sự uyển chuyển cho bài thơ

+ Tạo nên một bức tranh cảnh khuya đầy những bóng hoa, bóng cây lồng lên nhau. Tuy chẳng có ánh sáng nhưng lại có ánh trăng tạo nên một bức thiên nhiên cảnh khuya tĩnh mịch nhưng cũng không kém phần thơ mộng. Giúp cho không gian núi rừng vắng vẻ, lạnh lẽo trở nên ấm áp và có sức sống hơn.

+Qua đó, ta cảm nhận được chất thi trong Bác. Dù rằng Bác luôn bận bịu với những suy nghĩ, kế hoạch bước đi cho vận mệnh dân tộc nhưng Người vẫn dành cho mình những phút giây hòa mình cùng thiên nhiên.

- So sánh: Tiếng suối được so sánh với tiếng hát ( tiếng suối trong như tiếng hát xa)

Tác dụng:

+ Làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt và tạo nhịp điệu cho bài thơ

+ Giúp cho bức tranh thiên cảnh khuya không chỉ có họa mà còn có nhạc khiến cho bức tranh thêm sống động và chân thực. Và khúc tấu đàn của tiếng suốt êm dịu, du dương như tiếng đàn đã phá tan không gian tĩnh lặng đó. Dường như khúc đàn ấy là dành cho người chiến sĩ Cách mạng vĩ đại của chúng ta.

+ Ta cảm nhận được sự tinh tế, trí tưởng tượng đầy độc đóa của Người trong thơ văn. Và vẫn là một tình yêu thiên nhiên, hòa mình cùng thiên để tận hưởng, để thư thái của Bác.

-  Cấu trúc điệp vòng: Chưa ngủ

Tác dụng:

+Làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt và tạo sự liên kết uyển chuyển giữa các câu thơ

+ Dù đêm ra khuya nhưng sao Bác vẫn chưa ngủ. Không phải vì say mê cảnh đẹp đêm nay mà Người chưa ngủ mà vì Bác còn đang đau đáu nỗi lo lắng cho vận mệnh dân tộc. Người đang tính toán, suy tính những bước đi tiếp theo để nhanh chóng đưa dân tộc ta đến với độc lập, tự do.

+ Ta cảm nhận được sự hi sinh, cống hiến của một người chiến sĩ hết lòng, hết sức, dành cả cuộc đời cho dân tộc. Sự nghiệp của Bác là sự nghiệp cách mạng, ước muốn lớn nhất đời Bác là đưa dân tộc thoát khỏi bom đạn. Đó là sự cống hiến, hi sinh cao cả và lớn lao mà Hồ Chí Minh đã dành cho Tổ quốc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK