Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 em hãy kể về sự việc liên quan đến 1 nhân vật hoặc 1 sự kiện lịch sử mà em...
Câu hỏi :

em hãy kể về sự việc liên quan đến 1 nhân vật hoặc 1 sự kiện lịch sử mà em yêu thích ( k chép mạng)

Lời giải 1 :

`@` `4th2`

Trong bề dài lịch sử Việt Nam đã có nhiều biến cố trải qua từ nhiều đời vua. Nhưng một trong những sự kiện lịch sử gọi là chấn động nhất của Việt Nam vào thời nhà Lý chính là việc vụ án của Nguyên phi  Ỷ Lan và Thượng Dương Hoàng hậu.

Cụ thể thì vua Lý Thánh Tông sau khi nạp Nguyên phi Ỷ Lan vào cung làm cung phần thì sủng ái và chẳng bao lâu sau, bà này đã xin được một con trai và được phong lên là Nguyên phi chỉ đứng sau hoàng hậu. Sau khi Lý thánh tông á thì bà phi Ỷ Lan cũng thượng Dương Thái hậu tranh quyền nhiếp chính. Nhưng vì thượng Dương Thái hậu là vợ lớn và có sự ủng hộ của triều thần hơn nên đã thành công chiếm được quyền lực và nhiếp chính cho vua Lý Nhân tông. Nhưng khi vô lý nhân công dần lớn lên bà Nguyên phi Ỷ Lan chưa từng từ bỏ ý định bà đã thủ thỉ với con trai sau cùng vua đã dứt khoát Phong Nguyên phi Ỷ Lan làm thái hậu và tước quyền nhiếp chính của Thượng Dương Hoàng hậu . Sợ rằng để lâu thì thượng Dương Hoàng hậu sẽ lấy lại quyền lực nên Ỷ Lan đã nhanh chóng làm ra một việc vô cùng độc ác. Cụ thể thì nàng đã đầu độc bức tử Thượng Dương Hoàng hậu cùng `72` cung nữ khác. Với lý do là bồi tán cho Tiên Hoàng đế. Sự việc này đã gây chấn động khắp nơi cũng là vật đang duy nhất trong cuộc đời vị thái hậu linh nhân này. Mãi về sau thái hậu cung hoàng đế vẫn thường xuyên xây chùa cầu phúc . Nhiều người cho rằng vì hoàng đế muộn về đường con cái cũng có nhiều người cho rằng đây là hành động để chuột lại lỗi lầm khi trước. Nhưng dù thế nào thì tội ác của ỷ Lan cũng vô cùng đáng nói và đáng phê phán. Ngược lại trong suốt những năm tại vị bà Ỷ Lan đã cho xây dựng nhiều chùa nhiều lần phát chuẩn cho dân chúng.

Việc tranh đấu trong hậu cung là việc khó tránh tuy nhiên việc Nguyên phi ỷ Lan bức hại thượng Dương hoàng hậu và `72` cung nữ khác để chiếm quyền là vô cùng tàn ác . Và đây cũng là nỗi day dứt và ân hận lớn nhất trong cuộc đời của vị thái hậu thông minh và sáng suốt như Ỷ Lan.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK