Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Bai tap ve nha o Biện pháp tu từ và nêu tài dụng c a) người cha nói tôi tại...
Câu hỏi :

Giúp e câu b vs ạaaaaaaa

image

Bai tap ve nha o Biện pháp tu từ và nêu tài dụng c a) người cha nói tôi tại Đốt lửa cho anh năm Đêm qua (Đêm nay Bác không ngủ - Minh Huệ) b) Thoat cai, la

Lời giải 1 :

  _ღ__

a , 

⇒ BPTT : Ẩn Dụ 

+ Người cha ở đây ý chỉ Bác 

→ T/d : 

+ Tác giả đã dùng hình ảnh người cha để chỉ Bác . Bởi Bác giống như một người cha , luôn quan tâm đến những người lính chiến sĩ như người nhà ruột thịt của mình . Hình ảnh ẩn dụ thật đặc sắc , cho thấy hình ảnh Bác hiện ra vô cùng lớn lao , vĩ đại . 

+ Qua đó , cho tác giả cảm nhận được Bác là người như thế nào , một người luôn quan tâm , tận tình với con dân của mình . Hình ảnh Bác vẫn sống mãi , vẫn được tôn vinh và tồn tại mãi trong mỗi trái tim người Việt . 

___________

b , 

⇒ BPTT : Điệp ngữ 

+ Thoắt cái ...... ( 3 lần )

→ T/d :

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm

+ Nhấn mạnh vẻ đẹp của thiên nhiên , cảnh vật hùng vĩ . Biện pháp điệp ngữ giúp quang cảnh thiên nhiên ấy như đẹp hơn , thay đổi theo từng khoảnh khắc khiến cho người đọc càng thêm chút mộng tưởng về một lần được đặt chân đến đó . 

+ Qua đó , cho thấy biện pháp tu từ điệp ngữ đã mang cảm xúc mạnh đến cho người đọc và làm tôn lên vẻ đẹp của cây cối , hoa màu , thiên nhiên rực rỡ . 

Lời giải 2 :

`@` Biện pháp tu từ

`=>` Điệp ngữ : Lặp từ ''thoắt cái'' 

`@` Tác dụng:

`+` Tăng sức gợi hình gợi tả, nhằm làm nổi bật giá trị hình ảnh, làm cho hình ảnh, tình cảm thể hiện bộc lộ sinh động, sâu sắc

`+` Khiến cho độc giả cảm nhận được sự ngỡ ngàng, bất ngờ, đột ngột nhanh chóng của thời gian, nói lên những thay đổi nhanh chóng của phong cảnh, cảnh vật xung quanh  

`+` Diễn tả tâm trạng bồi hồi, bâng khuâng, xao xuyến, lưu luyến của tác giả 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK