Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Trong bài thơ mẹ của tác giải Trần Quốc Minh có viết đoạn  Những ngôi sao thức ngoài kia  Chẳng...
Câu hỏi :

Trong bài thơ mẹ của tác giải Trần Quốc Minh có viết đoạn 

Những ngôi sao thức ngoài kia 

Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con 

Đêm nay con ngủ giấc tròn 

Mẹ là ngoni gió của con suốt đời 

Nêu cảm nghĩ của em khi đọc đoạn thơ trên

Giúp mik vs ạ 

Lời giải 1 :

Những ngôi sao thức ngoài kia 

Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con 

Đêm nay con ngủ giấc tròn 

Mẹ là ngọn gió của con suốt đời  

Bài làm

`-` Hình ảnh người mẹ luôn được các nhà văn lấy làm cảm hứng cho tình mẫu tử. Mỗi tác phẩm đều mang ý nghĩa sâu sắc về lòng biết ơn, yêu thương và tưởng nhớ đến công lao to lớn của mẹ. Và tác phẩm "Mẹ" của tác giả Trần Quốc Minh là một trong những tác phẩm viết về mẹ để lại cho em nhiều ấn tượng nhất. Trong hai câu thơ đầu tiên Những ngôi sao thức ngoài kia `/` Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con. Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh không bằng để bộc lộ ra rằng dù những ngôi sao có thức ngoài kia cũng chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con. Qua đây em có thể thấy được tình mẹ bao la dành cho con trong đoạn thơ. Tác giả đã mượn hình ảnh những ngôi sao để từ đó ca ngợi tình yêu thương vô bờ bến mà không có gì sánh bằng. Đến hai câu thơ cuối cùng Đêm nay con ngủ giấc tròn `/` Mẹ là ngọn gió của con suốt đời. Y như hai câu thơ đầu, tác giả cũng đã khéo léo sử dụng biện pháp tu từ so sánh ngang bằng để khắc họa rõ nét hơn về ý nghĩa của từ "Mẹ". Đúng thật vậy, đêm nay con có giấc tròn chính là nhờ những làn gió mát dịu dàng êm đềm ru con ngủ. Mà làn gió mát dịu dàng ở đây chính là bàn tay mềm mại của mẹ. Mẹ sẽ luôn là ngọn gió mãi mãi đồng hành bên con và luôn dõi theo con đi trong suốt đời. Tóm lại, qua đoạn thơ đã làm khơi gợi cho em biết bao tình yêu thương, biết ơn và quý trọng đến mẹ mình.

Lời giải 2 :

`⭐mon⭐`

Khi đọc đoạn thơ trên, em cảm thấy lòng mình ấm áp và biết ơn với tình yêu thương vô bờ bến của mẹ. Đoạn thơ nhấn mạnh sự hy sinh và tình yêu vô điều kiện của mẹ dành cho con, so sánh với những ngôi sao thức ngoài kia. Em cảm thấy mình được bao bọc, được che chở bởi tình yêu của mẹ như ngọn gió êm đềm suốt cuộc đời. Đọc đoạn thơ này, em nhớ đến tình mẹ hiền và cảm thấy biết ơn vô hạn với mẹ.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK