Trang chủ Hóa Học Lớp 10 Ở áp suất khí quyển, nhiệt độ sôi của H2O là 100oC, CH4 là -161,58oC, H2S là -60,28oC. Vì sao...
Câu hỏi :

Ở áp suất khí quyển, nhiệt độ sôi của H2O là 100oC, CH4 là -161,58oC, H2S là -60,28oC. Vì sao các chất trên có nhiệt độ sôi khác nhau?

Lời giải 1 :

$\rm i)$ Chúng ta tới với $\rm H_2O$ chúng có liên kết hydrogen liên phân tử cũng như cấu trúc liên kết hydrogen mở rộng theo $\rm 4$ chiều nên có quá nhiều liên kết để phá vỡ tức cần nhiều năng lượng hay ở đây là nhiệt lượng để phá vỡ chúng. Vì lý do này nước có nhiệt độ sôi cao hơn. Lưu ý: Khi kích thước hay phân tử khối không khác biệt quá lớn thì liên kết hydrogen có độ bền cao hơn liên kết van der waals. 

$\rm ii)$ $\rm C$ và $\rm S$ cùng liên kết $\rm H$ nên ta chỉ xét tới $\rm C$ và $\rm S.$ Hai hợp chất $\rm H_2S$ và $\rm CH_4$ đều liên kết cộng hoá trị nên liên kết quyết định nhiệt độ sôi lại là liên kết van der waals. Mà liên kết này có độ mạnh phụ thuộc nhiều vào khả năng tương tác khuếch tán tức là kích thước càng lớn càng mạnh. Như ta đã biết $\rm r_{C}<r_{S}$ do chúng hơn kém nhau một lớp $e$ (chu kỳ), do đó, liên kết van der waals trong $\rm H_2S$ lớn hơn trong $\rm CH_4.$

Vậy từ $\rm i),ii)$ ta đã lý giải được sự khác biệt nhiệt độ sôi của $\rm H_2O,H_2S$ và $\rm CH_4.$

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK