Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Các câu văn tự sự sau được kể theo ngôi thứ mấy? a.Em gái tôi tên là Kiều Phương, nhưng...
Câu hỏi :

Các câu văn tự sự sau được kể theo ngôi thứ mấy?

a.Em gái tôi tên là Kiều Phương, nhưng tôi quen gọi nó là Mèo bởi vì mặt nó luôn bị chính nó bôi bẩn. Nó vui vẻ chấp nhận cái tên tôi tặng cho và hơn thế, còn dùng để xưng hô với bạn bè. Mèo rất hay lục lọi các đồ vật với một sự thích thú đến khó chịu.

  1. Năm Thạch Sanh mười ba tuổi, Ngọc Hoàng sai tiên ông xuống dạy cho chàng các môn võ nghệ và mọi phép thần thông.
    Một hôm có anh hàng rượu tên là Lý Thông, đi bán rượu ghé vào gốc đa nghỉ chân, thấy Thạch Sanh khỏe mạnh, lanh lợi, ở một mình, bèn kết làm anh em và đưa Thạch Sanh về nhà.
  2. Đến ngày cưới, Sọ Dừa mới biến thành hình dáng thực sự của mình khiến hai cô chị vô cùng tiếc nuối và đem lòng ghen tức với cô em.Sọ Dừa vốn là chàng trai thông minh nên đã đỗ trạng nguyên và nhà được nhà vua cử đi xứ. Trước khi đi, chàng đã nghi ngờ điều gì đó nên đã đưa cho vợ một hòn đá lửa, hai quả trứng và một con dao để phòng tai họa.
  3. Buổi sáng hôm ấy, đã quá trễ giờ đến lớp, tôi rất sợ bị quở mắng, càng sợ vì thầy Ha-men đã dặn trước rằng thầy sẽ hỏi bài chúng tôi về các phân từ mà tôi chẳng thuộc lấy một chữ. Tôi thoáng nghĩ hay là trốn học và rong chơi ngoài đồng nội.

Trời sao mà ấm đến thế, trong trẻo đến thế!

 

 

 

 

 

Lời giải 1 :

a.(Bức tranh của em gái tôi) Câu văn tự sự được kể theo ngôi thứ nhất=>Dấu hiệu nhân vật xưng tôi

b.(Thạch Sanh) Câu văn tự sự được kể theo ngôi thứ ba=>Người kể dấu mình ko xưng tôi

c.(Sọ dừa) Câu văn tự sự kể theo ngôi thứ ba=>Người kể dấu mình ko xưng tôi

d.(Buổi sáng hôm ấy, đã quá trễ giờ đến lớp, tôi rất sợ bị quở mắng, càng sợ vì thầy Ha-men đã dặn trước rằng thầy sẽ hỏi bài chúng tôi về các phân từ mà tôi chẳng thuộc lấy một chữ. Tôi thoáng nghĩ hay là trốn học và rong chơi ngoài đồng nội. Trời sao mà ấm đến thế, trong trẻo đến thế!) ngôi kể thứ nhất=>Người kể xưng tôi

Lời giải 2 :

`color{#fff7e1}{Wa}color{#ffdada}{l}color{#ffebd6}{t}color{#fff7e1}{Dis}color{#d6f9ff }{sn}color{#afeeee}{eyy}`

` `

a.

`+` Em gái tôi

 `+` Nhưng tôi

`=>` Ngôi thứ nhất: Có đại từ nhân xưng ''tôi''

b.

`=>`  Ngôi thứ ba: Người kể chuyện giấu mình, không tham gia vào câu chuyện, gọi các nhân vật, sự vật bằng tên, người kể sẽ kể, tả những hoạt động, sự việc xảy ra xoay quanh các nhân vật.

`+` Thạch Sanh

`+` Ngọc Hoàng

`+` Lý Thông

c.

`=>`  Ngôi thứ ba: Người kể chuyện giấu mình, không tham gia vào câu chuyện, gọi các nhân vật, sự vật bằng tên, người kể sẽ kể, tả những hoạt động, sự việc xảy ra xoay quanh các nhân vật.

`+` Sọ dừa

`+` Hai cô chị

d.

`=>` Ngôi thứ nhất: Có đại từ nhân xưng ''tôi''

`+` Tôi rất sợ bị quở mắng

`+` Tôi chẳng thuộc lấy một chữ

`+` Tôi thoáng nghĩ...

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK