Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Bài 1: Đóng vai người em trong câu tuyện Cây Khế. Kể đoạn chim thần đi lấy vàng. Gạch chân...
Câu hỏi :

Bài 1: Đóng vai người em trong câu tuyện Cây Khế. Kể đoạn chim thần đi lấy vàng. Gạch chân các câu có cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ

Giúp tớ với ạ

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Nghe chim nói vậy tuy thấy rất kì lạ nhưng tôi vẫn nói vợ may túi ba gang như chim nói . Sáng hôm sau, chim lại đến ăn khế , ăn xong chim nói tôi ngồi trên lưng và bay đi mất . Chim bay đến một hòn đảo đầy vàng bạc . Nghe lời chim tôi chỉ lấy vàng bạc đủ túi ba gang rồi trở về. Và từ đó vợ chồng tôi không còn túng thiếu nữa. Tiền bạc rất nhiều dùng không hết người em đem đi giúp đỡ người khác trong làng. Thông tin gia đình em  bỗng trở nên giàu có  được đồn đến tai  anh . Anh bèn tới thăm dò liền thấy người em giờ còn giàu có hơn mình . Hắn bèn hỏi người lí do trở nên giàu có , người em bèn  kể lại toàn bộ câu chuyện . Nghe xong anh liền nổi lòng tham đòi đổi toàn bộ tài sản để lấy cây khế. Anh  cũng lập một túp lều trên mảnh đất có cây khế. Và chim lại tới ăn, anh bắt đầu giả vờ khóc lóc . Chim lại nói:

Ăn một quả 

 Trả cục vàng

May túi ba gang 

Mang đi mà đựng

Nhưng vốn sẵn tham lam , vợ anh không may túi ba gang mà may tận túi mười hai gang . Sáng hôm sau , chim đến đón hăn đứa tới đảo vàng . Anh lấy vàng nhét đầy túi không những vậy anh còn cố gắng nhét thêm vàng vào người .Mãi đến khi chim thần dục mãi hắn mới chịu trở về. Khi trở về chim thấy nặng quá nên bảo hắn bỏ bớt vàng đi nhưng vì tham lam nên anh không chịu. Khi đến giữa biển vì quá nặng nên chim chao đảo làm rơi hắn xuống biển .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK