Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 <br />Bài 1: Tìm và phấn tích tác dụng biện pháp tu từ hoán dụ trong các đoạn thơ sau:<br...
Câu hỏi :


Bài 1: Tìm và phấn tích tác dụng biện pháp tu từ hoán dụ trong các đoạn thơ sau:
Bác nhớ miền Nam nỗi nhớ nhà
      Miền Nam mong Bác nỗi mong cha.
                           (Bác ơi – Tố Hữu).

Lời giải 1 :

ღ____ 

⇒ BPTT : Hoán Dụ 

+ Miền Nam mong Bác nỗi mong cha

- Từ Miền Nam ý chỉ tất cả người dân sống ở Miền Nam

→ T/d :

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt 

+ Biện pháp tu từ hóa dụ cho thấy Bác nhớ về Miền Nam là một nỗi nhớ nhà sâu sắc , Miền Nam nhớ Bác nỗi nhớ về Người cha già của tổ quốc . Nỗi mong nhớ của những người con sinh sống trên mảnh đất Miền Nam quê hương nhớ Bác , như nỗi nhớ cha , Người cha của toàn dân tộc . Từ đó , cho thấy những người dân Miền Nam luôn yêu thương , nhớ về Bác người đã mang cho họ sự bình yên . 

+ Qua đó , nhấn mạnh một tình cảm sâu sắc vô cùng đặc biệt . Biện pháp tu từ hoán dụ đã giúp người đọc như hiểu thêm về tình cảm của người Miền Nam dành cho Bác , cho thấy tình yêu thương đối với Bác không bao giờ vơi cạn mà nó luôn đong đầy theo năm tháng . 

Lời giải 2 :

$#Arii$

`1.`

`-` Biện pháp tu từ : Hoạn dụ.

"Miền Nam" `-` "nhân dân miền Nam".

`⇒` Lấy vật chứa đựng để gọi vật bị chứa đựng.

`-` Tác dụng :

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho lời thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn đối với độc giả.

`@` Làm nổi bật lên tình cảm của Bác và tình yêu nước, lòng trung thành của nhân dân miền Nam. Nỗi nhớ của Bác đối với miền Nam và nỗi mong mỏi của miền Nam đối với Bác đã trở thành hai dòng chảy tình cảm song song, đó là sự kết nối mạnh mẽ giữa con người với con người, giữa lãnh đạo và nhân dân...

`@` Góp phần khắc họa lại nỗi nhớ quê hương, đất nước và tình cảm gắn bó mật thiết giữa Bác với nhân dân miền Nam. Qua đó, tôn vinh tình yêu nước và khát vọng thống nhất của nhân dân Việt Nam.

`@` Thấy được nỗi nhớ da diết, sự mong mỏi ẩn chứa nhiều khát vọng về sự tự do, hòa bình, sự đoàn kết và thống nhất đất nước của nhân dân nói chung hay chính Bác nói riêng. Qua đó, khơi gợi trong lòng độc giả nhiều những suy ngẫm về trách nhiệm và khát vọng lớn lao của một dân tộc đang trong thời kỳ đấu tranh giành lại độc lập.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK