Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Tìm và phân tích tác dụng các biện pháp tu từ sau:                Trầu ơi,hãy tỉnh lại                 Mở mắt xanh ra...
Câu hỏi :

Tìm và phân tích tác dụng các biện pháp tu từ sau:

               Trầu ơi,hãy tỉnh lại

                Mở mắt xanh ra nào

                 Lá nào muốn cho tao 

                Thì mày chìa ra nhé 

                Tay tao hái rất nhẹ 

                Không làm mày đau đâu 

các bạn giúp mik nhé 

Lời giải 1 :

_ღ____ 

⇒ BPTT : Nhân hóa 

+ Trầu - tỉnh lại

+ Mở mắt xanh 

+ Lá nào muốn cho - thì mày chìa ra nhé

→ T/d :

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm

+ Tác giả coi cây trầu như một con người , còn thì thầm với nó những điều nhỏ nhẹ . Như hình ảnh tác giả còn ghi vào đó sẽ không làm đau cây trầu đã đủ cho thấy tác giả đã miêu tả một hình ảnh có cái nhìn và quan sát thật tinh tế . Hình ảnh cây trầu giống như một người bàn đối với tác giả , tác giả lại càng thêm trân tọng cây trầu hơn .

+ Qua đó , cho thấy tác giả là người yêu thiên nhiên đối xử vói thiên nhiên như chính cách đối xử với con người . Tác giả đã truyền đạt một cảm xúc dạt dào đến người đọc về tình yêu thiên nhiên màu nhiệm này . 

Lời giải 2 :

$#Arii$

`-` Biện pháp tu từ : Nhân hóa.

" Trầu ơi, hãy tỉnh lại                

  Mở mắt xanh ra nào                  

  Lá nào muốn cho tao                 

 Thì mày chìa ra nhé                 

 Tay tao hái rất nhẹ                 

 Không làm mày đau đâu ".

`-` Tác dụng :

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho lời thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn đối với độc giả.

`@` Giúp cho cảnh vật thiên nhiên và cây cối trở nên sống động và thân thiện hơn thông qua sự gán ghép hình ảnh của cây "trầu" tựa như một người bạn như một người bạn với những câu hỏi và lời nhắn nhủ thân mật của tác giả. Qua đó, thể hiện sự thoải mái, gần gũi và sự chăm sóc, yêu thương của con người dành cho thiên nhiên.

`@` Thể hiện tình yêu thương, sự trìu mến, chăm sóc và mong muốn giao tiếp với cây cối của tác giả. Qua đó, khơi gợi trong lòng độc giả những suy ngẫm sâu sắc về sự tôn trọng và yêu quý những điều giản dị trong cuộc sống.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK