Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Viết đoạn văn ngắn (khoảng 10 dòng) nói về ý nghĩa của truyện ngắn "chuyện chiếc ấm sứt vòi" của...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn ngắn (khoảng 10 dòng) nói về ý nghĩa của truyện ngắn "chuyện chiếc ấm sứt vòi" của Trần Đức Tiến

Lời giải 1 :

Truyện ngắn "Chuyện chiếc ấm sứt vòi" là một câu chuyện ẩn chứa nhiều ý nghĩa sâu xa và đặc biệt mang tính giáo dục sâu sắc. Trước tiên là bài học về sự nỗ lực, cố gắng trong cuộc sống được thể hiện qua chi tiết chiếc ấm biết nó bị khuyết tật nhưng vẫn được giữ lại, nên nó đã nố lực, chăm chỉ và cố gắng nhiều hơn trong từng công việc và nhiệm vụ nhỏ nhất mà nó làm. Con người chúng ta cũng vậy, sự nỗ lực và cố gắng trong cuộc sống cũng vô cùng quan trọng, nó giúp cho ta có động lực để vượt lên mọi khó khăn và thử thách mà ta gặp phải, và chính nó cũng là một trong những yếu tố giúp ta thành công, tạo nên giá trị của chính con người ta. Bên cạnh đó, câu chuyện cũng mang lại nguồn động lực cổ vũ chúng ta biết nhìn nhận ưu và khuyết điểm của bản thân, từ đó biếm khuyết điểm thành động lực và lí do trong cuộc sống. Luôn cần có cái nhìn sắc đáng về chính mình và người khác, không để đồng tiền thao túng mà làm trái lại lương tâm của mình. "Chuyện chiếc ấm sứt vòi" là một câu chuyện mang giá trị và truyền thông điệp đến tất cả chúng ta.

Lời giải 2 :

Trong câu chuyện " Cổ tích ấm sứt vòi " điều mà em thấy có ý nghĩa ví bản thân là việc nhận ra giá trị và độc đoán của bản thân. Dù có khuyết điểm hay không hoàn hảo, mỗi người vẫn có thể tạo ra giá trị và phục vụ cộng đồng. Bản thân mỗi chúng ta đều quý giá và độc đáo theo cách của riêng mình. Chính việc hiểu rõ về bản thân, không để người khác đánh giá hay xác định giá trị của mình mới thực sự quan trọng. Điều quan trọng là chúng ta cần nhận ra và tôn trọng điều đó. Mỗi người đều có quyền tự nhận thức và hiểu biết về bản thân mình. Chúng ta không nên để mọi người đánh giá giá trị của chúng ta. Điều này đã giúp em nhận ra rằng, tự tin trong bản thân và tôn trọng giá trị cá nhân là yếu tố quan trọng để phát triển và thành công trong cuộc sống. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK