Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Bài 1. Chỉ ra và phân tích tác dụng biện pháp tu từ nhân hóa trong ví dụ sau: Thời...
Câu hỏi :

Bài 1. Chỉ ra và phân tích tác dụng biện pháp tu từ nhân hóa trong ví dụ sau:
Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao

 (Trích Trong lời mẹ hát, Trương Nam Hương)

Lời giải 1 :

$#Arii$

`1.`

`-` Biện pháp tu từ : Nhân hóa.

"Thời gian" `-` "chạy".

`-` Tác dụng :

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho lời thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn đối với độc giả.

`@` Giúp cho "thời gian" trở nên sống động và gần gũi hơn với độc giả thông qua sự gán ghép với hoạt động chạy. Đó là sự di chuyển liên tục, không ngừng nghỉ, không biết mệt và chẳng hề đợi chờ ai... Từ đó, phản ánh sự tác động của thời gian lên mái tóc đã dần chuyển sang màu trắng của mẹ. Qua đó, làm nổi bật lên những năm tháng vất vả mà mẹ đã phải chịu đựng và trải qua.

`@` Thể hiện những cảm xúc mạnh mẽ về tình yêu thương và lòng biết ơn sâu sắc của tác giả đối với mẹ. Đó là những lo lắng, nỗi trăn trở ám ảnh về thời gian và mất mát mà mẹ phải trải qua. Qua đó, khơi gợi những suy ngẫm sâu sắc trong lòng độc giả về sự tàn phai của thời gian và giá trị của tình thân trong cuộc sống.

 

Lời giải 2 :

`@Umii`

`1.`

`-` BPTT nhân hoá `:` "thời gian" `-` "chạy" `

`=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;`

`-` Nhấn mạnh sự thay đổi đáng kể của mẹ theo thời gian. Cả tuổi xuân của mẹ, mẹ nguyện dành cho con, nguyện hi sinh sắc trẻ, hi sinh sức khoẻ, tuổi tho và cả nhan sắc để nuôi con khôn lớn từng ngày. Qua đó, cho thấy sự khắc nghiệt của thời gian đối với cuộc đời mỗi người. Sự vất vả, khó nhọc của mẹ được hiện lên qua màu tóc bạc phơ ở trên đầu. 

`-` Đồng thời, còn gửi gắm cho bạn đọc thông điệp về sự biết ơn, trân trọng, luôn yêu quý, và yêu thương người mẹ khi còn có thể. Đó cũng chính là cảm xúc xao xuyến, bối rối, lắng lo của chính tác giả đối với người mẹ già của mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK