Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Ai chuyên văn giúp t đi "Thần Mưa là vị thần hình rồng, thường bay xuống hạ giới hút nước...
Câu hỏi :

Ai chuyên văn giúp t đi

"Thần Mưa là vị thần hình rồng, thường bay xuống hạ giới hút nước biển, nước sông vào bụng rồi bay lên trời cao phun nước ra làm mưa cho thế gian có nước uống và cày cấy, cây cỏ trên mặt đất được tốt tươi. Thần Mưa thường theo lệnh Trời đi phân phát nước ở các nơi. Thần Mưa có tính hay quên, có vùng cả năm không đến, sinh ra hạn hán ở hạ giới, có vùng lại đến luôn, làm thành lụt lội. Do đó mà có lần ở hạ giới phải lên kiện trời vì Thần Mưa vắng mặt lâu ngày. Công việc phân phối nước cho khắp mặt đất rất nặng nề, một mình thần Mưa có khi không làm hết, nên có lần Trời mở một cuộc thi chọn các giống thủy tộc có tài trở thành rồng hút nước phun mưa giúp sức thần Mưa. Cuộc thi rồng đó Trời đã chọn lấy địa điểm ở cửa Vũ (Vũ Môn) thuộc Hà Tĩnh ngày nay. Do đó mà trong dân gian đã có câu hát về việc cá gáy hóa rồng. Mồng ba cá đi ăn thề, Mồng bốn cá về cá vượt Vũ Môn.

Khi trời đất mới sinh, thì chính Trời phải làm mưa cho dân sự làm ăn. Sau vì khó nhọc quá, Trời không làm lấy mưa nữa. Trời mới sai Rồng lấy nước phun xuống làm ra mưa. Nhưng vì số Rồng trên trời ít, không đủ làm mưa cho điều hòa khắp mọi nơi, Trời mới đặt ra một kỳ thi kén các vật lên làm Rồng gọi là thi Rồng. Khi chiếu Trời ban xuống dưới Thuỷ phủ, vua Thuỷ Tề loan báo cho các giống dưới nước ganh đua mà dự thi. Trời cắt một viên Ngự sử ra sát hạch. Hạch có ba kỳ, mỗi kỳ vượt qua một đợt sóng, con vật nào đủ sức đủ tài, vượt được cả ba đợt, thì mới lấy đỗ mà cho hóa Rồng. Trong một tháng trời, bao nhiêu loài Thủy tộc đến thi đều bị loại cả, vì không con nào vượt qua được cả ba đợt sóng. Sau có con cá rô nhẩy qua được một đợt thì bị rơi ngay, nên chỉ có một điểm. Có con tôm nhẩy qua được hai đợt, ruột, gan, vây, vẩy, râu, đuôi đã gần hóa Rồng, thì đến lượt thứ ba, đuối sức ngã bổ xuống lưng cong khoăm lại và chất thải lộn lên đầu. Hai con cùng phải trở lại yên nghiệp ở đồng như trước. Đến lượt cá chép vào thi, thì gió thổi ào ào, mây kéo đầy trời, chép vượt luôn một hồi qua ba đợt sống, vào lọt cửa Vũ Môn. Cá chép đỗ, vây đuôi, râu, sừng tự nhiên mọc đủ, dạng bộ oai nghi, cá chép hóa Rồng phun nước làm ra mưa.

1 . Chi tiết con cá rô thi rồng bị rớt ,con tôm nhảy sóng đến đợt thứ ba đuối sức bị té nên lưng cong lại.... cho thấy vượt vũ môn là công việc ntn?

2. Chi tiết cá chép hóa rồng có ý nghĩ gì?

3.Truyện thần mưa có ý nghĩa gì?

4.Sau ba lần vượt qua đợt sóng, cá chép đã vượt vũ môn thành công . Từ chi tiết này , bạn nghĩ gì về sự tcông trong csong?

Lời giải 1 :

$#Arii$

`1.`

`-` Chi tiết con cá rô phi thi rồng bị rớt, con tôm nhảy sóng đến đợt ba đuối sức bị té nên lưng cong lại ... đã cho thấy vượt vũ môn là một công việc vô cùng khó khăn, khắc nghiệt và chất chứa nhiều cam go. Đó là một thử thách không phải dễ dàng và không phải ai cũng làm được. Nó không chỉ đòi hỏi sức bền mà còn yêu cầu phải có chiến lược và sự chuẩn bị tốt...

`2.`

`-` Chi tiết cá chép hóa rồng đã góp phần truyền tải tới người đọc nhiều những suy ngẫm và thông điệp sâu sắc về sức mạnh của sự cố gắng, kiên trì và niềm tin vào bản thân. Qua đó, bài đọc tôn vinh vẻ đẹp và hình ảnh của văn hóa dân tộc `-` hình ảnh "cá chép" `-` một thứ hình ảnh đại diện cho quyền lực, tài lộc và sự thịnh vượng.

`3.`

`-` Truyện "thần mưa" đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự sống và nguồn nước thông qua sự kết nối giữa con người và thiên nhiên dưới những lí giải về hiện tượng mưa trong đời sống. Đồng thời, bài đọc thể hiện niềm tin vào các vị thần trong văn hóa dân gian, phản ánh lòng kính trọng của con người đối với thiên nhiên, những yếu tố ảnh hưởng đến cuộc sống và sự cố gắng, kiên trì và niềm tin vào bản thân. Qua đó, tác giả khuyến khích sự cố gắng và hợp tác trong cộng đồng.

`4.`

`-` Sau ba lần vượt qua đợt sóng, cá chép đã vượt vũ môn thành công. Thông qua chi tiết trên, em thấy rằng, để có được thành công trong cuộc sống thì ta cần phải có sự kiên trì, nỗ lực và niềm tin vào bản thân. Bởi lẽ, sẽ chẳng có thành công nào là đến với ta một cách dễ dàng, không phải cứ có tài năng là có thể đạt được, thành công còn phải dựa trên sự quyết tâm và cố gắng của mỗi người...

Lời giải 2 :

Đáp án+Giải thích các bước giải:

1.

Chi tiết này cho thấy rằng vượt Vũ Môn là 1 nhiệm vụ cực kỳ khó khăn và gian khổ.Nó đòi hỏi sự kiên trì,sức mạnh và khả năng vượt qua những thử thách lớn.Không phải loài vật nào cũng có thể vượt qua 3 đợt sóng mạnh mẽ để đạt đến đích cuối cùng.Điều này biểu tượng cho những thách thức lớn mà con người có thể gặp phải trong cuộc sống,đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng và lòng dũng cảm để vượt qua

2.

Chi tiết cá chép hóa rồng tượng trưng cho sự thăng tiến và thành công thông qua nỗ lực và kiên trì

3.

Truyện "Thần Mưa" giải thích nguồn gốc và tầm quan trọng của mưa,nhấn mạnh trách nhiệm,sự bất thường của thiên nhiên và cách đối mặt với khó khăn

4.

Từ chi tiết trên,tôi nghĩ sự thành công đòi hỏi phải kiên trì,bền bỉ và ko ngừng phấn đấu.Những ai dám đối đầu với thử thách và không ngừng từ bỏ sẽ đạt được mục tiêu lớn

#minhthu3926

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK