Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 "Thần Mưa là vị thần hình rồng, thường bay xuống hạ giới hút nước biển, nước sông vào bụng rồi...
Câu hỏi :

"Thần Mưa là vị thần hình rồng, thường bay xuống hạ giới hút nước biển, nước sông vào bụng rồi bay lên trời cao phun nước ra làm mưa cho thế gian có nước uống và cày cấy, cây cỏ trên mặt đất được tốt tươi. Thần Mưa thường theo lệnh Trời đi phân phát nước ở các nơi. Thần Mưa có tính hay quên, có vùng cả năm không đến, sinh ra hạn hán ở hạ giới, có vùng lại đến luôn, làm thành lụt lội. Do đó mà có lần ở hạ giới phải lên kiện trời vì Thần Mưa vắng mặt lâu ngày. Công việc phân phối nước cho khắp mặt đất rất nặng nề, một mình thần Mưa có khi không làm hết, nên có lần Trời mở một cuộc thi chọn các giống thủy tộc có tài trở thành rồng hút nước phun mưa giúp sức thần Mưa. Cuộc thi rồng đó Trời đã chọn lấy địa điểm ở cửa Vũ (Vũ Môn) thuộc Hà Tĩnh ngày nay. Do đó mà trong dân gian đã có câu hát về việc cá gáy hóa rồng. Mồng ba cá đi ăn thề, Mồng bốn cá về cá vượt Vũ Môn.

Khi trời đất mới sinh, thì chính Trời phải làm mưa cho dân sự làm ăn. Sau vì khó nhọc quá, Trời không làm lấy mưa nữa. Trời mới sai Rồng lấy nước phun xuống làm ra mưa. Nhưng vì số Rồng trên trời ít, không đủ làm mưa cho điều hòa khắp mọi nơi, Trời mới đặt ra một kỳ thi kén các vật lên làm Rồng gọi là thi Rồng. Khi chiếu Trời ban xuống dưới Thuỷ phủ, vua Thuỷ Tề loan báo cho các giống dưới nước ganh đua mà dự thi. Trời cắt một viên Ngự sử ra sát hạch. Hạch có ba kỳ, mỗi kỳ vượt qua một đợt sóng, con vật nào đủ sức đủ tài, vượt được cả ba đợt, thì mới lấy đỗ mà cho hóa Rồng. Trong một tháng trời, bao nhiêu loài Thủy tộc đến thi đều bị loại cả, vì không con nào vượt qua được cả ba đợt sóng. Sau có con cá rô nhẩy qua được một đợt thì bị rơi ngay, nên chỉ có một điểm. Có con tôm nhẩy qua được hai đợt, ruột, gan, vây, vẩy, râu, đuôi đã gần hóa Rồng, thì đến lượt thứ ba, đuối sức ngã bổ xuống lưng cong khoăm lại và chất thải lộn lên đầu. Hai con cùng phải trở lại yên nghiệp ở đồng như trước. Đến lượt cá chép vào thi, thì gió thổi ào ào, mây kéo đầy trời, chép vượt luôn một hồi qua ba đợt sống, vào lọt cửa Vũ Môn. Cá chép đỗ, vây đuôi, râu, sừng tự nhiên mọc đủ, dạng bộ oai nghi, cá chép hóa Rồng phun nước làm ra mưa.

1 . Chi tiết con cá rô thi rồng bị rớt ,con tôm nhảy sóng đến đợt thứ ba đuối sức bị té nên lưng cong lại.... cho thấy vượt vũ môn là công việc ntn?

2. Chi tiết cá chép hóa rồng có ý nghĩ gì?

3.Truyện thần mưa có ý nghĩa gì

Lời giải 1 :

`@Umii`

`1.`

`-` Chi tiết "Con cá rô thi rồng bị rớt ,con tôm nhảy sóng đến đợt thứ ba đuối sức bị té nên lưng cong lại...." cho thấy, vượt Vũ Môn là công việc vất vả, khó khăn. Chẳng dễ dàng để khiến những loài động vật tham gia hoá Rồng. Muốn vượt qua được Vũ Môn, cần sức khoẻ dẻo dai, mạnh mẽ, nhanh nhẹn, ý chí phi thường, nghị lực. Phải chịu được khó nhọc trong thử thách, không nản chí, không dễ bỏ cuộc, kiên trì, có quyết tâm mới có thể vượt được Vũ Môn.

`2.` Ý nghĩa của chi tiết cá chép hoá Rồng `:` đó là biểu tượng cho sự dũng cảm, mạnh mẽ, ý chí kiên trì, nghị lực để đạt được những thành công như mong đợi. Bên cạnh đó, chi tiết "cá chép hoá Rồng" còn đại diện cho sự may mắn, phát tài, phát lộc, cuộc sống trọn vẹn, sung túc mỗi khi bắt đầu bước vào một năm mới. 

`=>` Phấn đấu `-` nỗ lực `-` may mắn

`3.` Ý nghĩa của truyện thần mưa `:` 

`-` Chuyện đưa người đọc đến những bài học bổ ích về cách lối, lối ứng xử tốt đẹp trong cuộc sống `:`

`+` Trước hết, là về sự nỗ lực, ý chí phấn đấu, cố gắng hết mình, kiên trì không bỏ cuộc giữa chừng để gặt hái được thành công. Để trưởng thành hơn, chín chắn hơn trong cuộc sống xô bồ sau này.

`+` Tiếp đó, là bài học về sự ghi nhớ. Khi làm việc cần phải tập trung, ghi nhớ công việc của mình. Không nên để những ý nghĩ khác làm ảnh hưởng tới công việc. Nhất là những công việc đem lại những điều tích cực đối với cuộc sống của mọi người xung quanh.

`+` Và cuối cùng, chuyện đề cập đến một tín ngưỡng, một truyền thống dân gian mang lại may mắn cho cuộc sống con người. Câu chuyện được đặc trưng bởi hình ảnh "cá chép hoá rồng", nói lên sự thịnh vượng, may mắn, phát tài khi ta cố gắng, nỗ lực vượt qua những khó khăn, thử thách gian nan trong cuộc sống.

Lời giải 2 :

`color{#fff7e1}{Wa}color{#ffdada}{l}color{#ffebd6}{t}color{#fff7e1}{Dis}color{#d6f9ff }{sn}color{#afeeee}{eyy}`

` ` 

`@` 1 . Chi tiết con cá rô thi rồng bị rớt ,con tôm nhảy sóng đến đợt thứ ba đuối sức bị té nên lưng cong lại.... cho thấy vượt vũ môn là công việc ntn?

`->` Là công việc gian khó, không tầm thường vì để hóa ''Rồng'' mà phải cần đến sức mạnh dẻo dai, cơ thể chịu đựng được các thử thách, khó khăn. Muốn vượt qua những thách thức đó thì rất cần đến tinh thần kiên cường, bất khuất, không chùn bước khi gặp gian nan, khi ấy mới có thể đạt được như ý muốn.

`@` 2. Chi tiết cá chép hóa rồng có ý nghĩ gì?

`=>` Ý nghĩa:

`@` Là biểu hiện, tượng trưng cho tinh thần nỗ lực, phấn đấu đạt tới thành công, mong muốn. Đồng thời cũng là hình ảnh cho sự may mắn, mọi việc đều thuận lợi, kết quả sẽ như tâm nguyện nếu có đủ quyết tâm, ý chí kiên cường.

`@` 3.Truyện thần mưa có ý nghĩa gì?

`->` Ý nghĩa:

`=>` Truyện thần mưa là câu chuyện gửi gắm những bài học ý nghĩa, sâu sắc. Đầu tiên, truyện muốn nhắn nhủ, nhắc nhở chúng ta khi làm gì cũng phải để ý, không được lãng quên, dù nó có là chuyện bé hay chuyện lớn thì cũng phải làm cho đến nơi đến chốn, không được bỏ dở. Thứ hai, truyện là cái nôi của sự tích cá chép hóa rồng, là biểu hiện cho sự thịnh vượng, phát tài, may mắn, thể hiện tinh thần kiên cường , nói lên được nhiều khát vọng, ước mơ, từ đó vượt qua nhiều gian khó, thử thách trng cuộc sống.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK