Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Giúp em trả lời câu hỏi 1,2,3 và cuối trang bài 3,4,5 với ạCÂU HỎI 1. Hoàng tử bé đến...
Câu hỏi :

Giúp em trả lời câu hỏi 1,2,3 và cuối trang bài 3,4,5 với ạ

image

Giúp em trả lời câu hỏi 1,2,3 và cuối trang bài 3,4,5 với ạCÂU HỎI 1. Hoàng tử bé đến từ đâu và gặp cáo trong hoàn cảnh nào? 2. Từ cảm hoá xuất hiện bao nhiêu

Lời giải 1 :

Trả lời câu hỏi:

Câu 1 

- Lai lịch của hoàng tử bé và bối cảnh cuộc gặp gỡ giữa cậu với con cáo: 

+ Hoàng tử bé từ một hành tinh khác vừa đặt chân tới Trái Đất đã phải đối diện với nỗi thất vọng, đau khổ khi ngỡ rằng bông hồng của cậu không phải là duy nhất; 

+ Cáo thì đang bị săn đuổi, sợ hãi, chạy trốn con người, … 

=> Hoàn cảnh giống nhau, đang cần một người bạn

Câu 2 

- Trong đoạn trích, từ “cảm hóa” xuất hiện 15 lần.

- Qua lời giải thích của cáo: 

+ “cảm hóa”  “làm cho gần gũi hơn” : có nghĩa là kết nối tình cảm, là dành thời gian tìm hiểu về nhau, kiên nhẫn làm thân với nhau. 

Ý nghĩa từ “cảm hóa” trong văn cảnh: 

+ “cảm hóa” chính là kết bạn, là tạo dựng những mối liên hệ gần gũi, gắn kết tình cảm để biết quan tâm, gắn bó và cần đến nhau. 

Câu 3 

- Cáo thiết tha mong được kết bạn với hoàng tử bé vì: 

+ Hoàng tử bé cư xử với cáo rất lịch sự, thân thiện – khác với nhiều người trên Trái Đất vẫn coi cáo là con vật xấu tính, tinh ranh, gian xảo. 

+ Cái nhìn của hoàng tử bé thơ ngây, trong sáng, luôn tin cậy và hướng tới phần đẹp đẽ, tốt lành; không bị giới hạn bởi định kiến, hoài nghi… Cậu nhìn cáo bằng đôi mắt hồn nhiên, đầy thiện cảm.

+ Cáo không có ai để làm bạn, luôn bị loài người xua đuổi, săn bắn.

Thực hành tiếng việt

Bài 1:

+ Tha hóa: Biến thành cái khác, mang đăc điểm trái ngược với bản chất vốn có.

+ Nhân cách hóa: Gán cho loài vật, đồ vật, sự vật,... hoặc vật vô tri hình dáng, cho chúng tính cách hoặc ngôn ngữ của con người

Bài 2:

- Chi tiết này thật đơn điệu

- Tôi đang kiên nhẫn viết lời giải cho bài toán khó này

- Cái cốt lõi của việc tiến bộ là nằm ở sự chăm chỉ của bạn

Bài 3:

 Từ biện pháp so sánh trong câu văn số 3 cho thấy sự so sánh tiếng bước chân của hoàng tử bé với tiếng nhạc, một thứ âm thanh du dương, mang cảm xúc. Những tiếng bước chân khác làm cáo sợ hãi trốn vào lòng đất. Nhưng khi được hoàng tử bé kết bạn, tiếng bước chân của hoàng tử bé sẽ là một âm thanh gần gũi, quen thuộc, ấm áp với cáo. sự so sánh cho thấy nhớ sự gắn bó yêu thương, những điều tưởng như nhạt nhẽo “ai cũng giống ai” sẽ trở nên đặc biệt đầy ý nghĩa.

Bài 4:

-Những lời thoại được lặp lại trong văn bản: 

+ Vĩnh biệt 

+ Điều cốt lõi vô hình trong mắt trần 

+ Bạn có trách nhiệm với bông hồng của bạn

 → Tác dụng: vừa nhấn mạnh nội dung câu nói, giúp câu văn hay hơn, hiểu rõ hơn về điều mà cáo muốn nói

Bài 5:

“Nếu cậu muốn có một người bạn” trích trong Hoàng tử bé. Khi đọc truyện, tôi cảm thấy ấn tượng với nhân vật hoàng tử bé. Hoàng tử bé là hình ảnh gợi nhắc về tuổi thơ của mỗi người. Cậu đến Trái Đất để tìm kiếm những người bạn. Khi nhìn thấy những bông hoa hồng ở Trái Đất, cậu cảm thấy bông hoa ở hành tinh của mình chẳng là gì cả. Cuộc gặp gỡ với con cáo với bài học về sự “cảm hóa” đã giúp cậu nhận ra giá trị lớn lao của tình bạn. Đó là sự rung cảm xuất phát từ trái tim, trách nhiệm với những gì mình đã cảm hóa.Nhờ cuộc gặp gỡ với cáo, cậu đã nhận ra ý nghĩa của tình bạn, của sự cảm hóa. Và chính trái tim hồn nhiên của hoàng tử bé đã cảm hóa được cáo.

                                                                                                                       

                                                                                                                              #phanhaicaominh

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK