Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Sáng tác 1 bài thơ có sử dụng từ láy và nêu tác dụng câu hỏi 7145160
Câu hỏi :

Sáng tác 1 bài thơ có sử dụng từ láy và nêu tác dụng

Lời giải 1 :

`*`Bài thơ bạn tự đặt tên nhé:

Mưa lất phất rơi nhẹ nhàng trên lá,

Gió vi vu mang tiếng hát xa xa.

Trời trong xanh, mây lững lờ trôi mãi,

Nắng lung linh, hoa cỏ thắm nở tươi.

Đêm êm đềm, sao sáng long lanh,

Cánh cò trắng bay lượn khắp trời xanh.

Tiếng suối reo rì rào như lời kể,

Đưa hồn ta vào giấc ngủ yên bình.

`*`Tác dụng của từ láy trong bài thơ:

`-`Tạo âm điệu và nhịp điệu: Các từ láy như "lất phất," "vi vu," "lững lờ," "lung linh," "êm đềm," "lấp lánh," "rì rào" giúp tạo ra một giai điệu nhẹ nhàng, êm ái cho bài thơ, làm cho người đọc cảm thấy thư thái, dễ chịu.

`-`Gợi hình ảnh sinh động: Từ láy giúp tạo ra những hình ảnh cụ thể, sinh động và gần gũi. Chẳng hạn, "lất phất" gợi hình ảnh mưa rơi nhẹ nhàng, "lấp lánh" gợi hình ảnh sao sáng trên bầu trời đêm, và "rì rào" gợi âm thanh suối chảy.

`-`Tăng thêm cảm xúc: Những từ láy trong bài thơ không chỉ miêu tả cảnh vật mà còn tạo nên cảm xúc cho người đọc. Chúng giúp truyền tải sự thanh bình, yên ả của thiên nhiên và tạo nên cảm giác an lành, yên tĩnh.

`-`Tạo tính nhạc: Từ láy giúp bài thơ trở nên âm nhạc hơn, dễ nhớ và dễ thuộc. Chúng làm cho các câu thơ trở nên mềm mại, nhẹ nhàng và uyển chuyển hơn.

`-`Tạo sự liên kết: Các từ láy cũng giúp kết nối các câu, các đoạn trong bài thơ, tạo nên sự liên kết mạch lạc và thống nhất trong toàn bài.

 `@NggThiedy`

Lời giải 2 :

$#Arii$

`**` Sáng tác thơ :

`-` Thể thơ : Thơ `6` chữ.

`-` Chủ đề : Mẹ.

Ngẩng lên tôi hỏi ông trời

Cớ sao để mẹ chơi vơi

Lặn lội ở nơi tần tảo

Để rồi cả đời lảo đảo

Cặm cụi với mọi gian lao

Chỉ để con một thêm cao

Mẹ nào giờ thì còng xuống...

`**` Các từ láy được sử dụng :

`-` "chơi vơi" `->` Láy vần "ơi".

`-` "tần tảo" `->` Láy âm đầu "t".

`-` "lảo đảo" `->` Láy vần "ao".

`-` "cặm cụi" `->` Láy âm đầu "c".

`⇒` Góp phần thể hiện được nỗi niềm lo lắng, bất an và trăn trở của mẹ trong cuộc sống. Không chỉ là tâm trạng, từ láy còn thể hiện được sự nỗ lực không ngừng nghỉ của mẹ trong công việc với tất cả sự chăm chỉ để nuôi nấng con cái. Cả đời mẹ đã vất vả nhiều rồi, đó cũng là lí do mà sự không vững vàng, kiệt sức của mẹ sau bao năm vất vả cũng được khắc họa lại qua nghệ thuật dùng từ trong bài thơ. Đó là những khó khăn mà mẹ đã phải chịu đựng và vượt qua, là sự chăm chỉ, tỉ mỉ trong công việc của mẹ. Và chính nó, chính là tình yêu thương và hi sinhvô bờ bến, vô điều kiện mà mẹ dành cho con...

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK