Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Sos Viết đoạn văn 5 đến 7 câu miêu tả cơn mưa trong đó có sử dụng từ láy và...
Câu hỏi :

Sos Viết đoạn văn 5 đến 7 câu miêu tả cơn mưa trong đó có sử dụng từ láy và nhân hoá, so sánh

Lời giải 1 :

`@` `cry`

° Mây đen dần kéo đến mịt mù, bầu trời trong xanh tối dần đi. Gió thổi mạnh, rồi còn mạnh hơn nữa như đang gào thét. Những tiếng sấm chớp gầm gừ làm sống dậy cả bầu trời. Những hạt mưa lộp bộp bắt đầu rơi xuống mặt đất lạnh. Rồi mưa trĩu hạt, mưa dần lớn lên, một cơn bão đã đến. Cây cối lao xao, chao đảo. Vạn vật đều hứng chịu sự thay đổi của thời tiết. Nước mưa rơi xuống mặt đất, mưa rơi đến đâu, gột rửa tất cả đến đó. Cơn mưa cứ như vậy tiếp diễn trong 2 giờ đồng hồ rồi chấm dứt. Mưa qua đi, để lại trước nhà coi một khoảng sân trơn trượt và lạnh lẽo. 

° Từ láy: mịt mù, lộp bộp 

° Nhân hoá: sấm chớp gầm gừ 

° So sánh: Gió thổi mạnh, rồi còn mạnh hơn nữa như đang gào thét

Lời giải 2 :

      _ღ____ 

   Bầu trời trước cơn mưa như một tấm thảm khổng lồ màu xám xịt ! Những con gió mạnh bắt đầu thổi lên vù vù , luồn vào khắp gian nhà khiến tôi cảm thấy mát rượi . Chú mèo nhỏ sợ hãi , chạy trốn vào góc bếp tránh mưa , đàn gà con thì chạy rối rít theo mẹ chúng là những đứa trẻ tí hon . Tiếng sấm bắt đầu rầm rộ cả trời , nó ầm ầm như muốn nổ trời đất , khiến cho em tôi còn phải khóc òa lên vì sợ . Cây cối cũng bắt đầu lắc lư như người vũ công đàng biểu diễn trên sân khấu lộng lẫy . Rồi từng hạt , từng hạt bắt đầu rơi tí tách xuống . Mới đầu , nó lộp bộp trên mái nhà,  lúc sau lại đập ùng ùng trên lá chuối rồi rào rào xối xả . Tiếng mưa như tiếng nhạc không lời chợt đến , chợt đi . Trong cơn mưa , cảnh vật như nhòa đi nhưng lại đẹp như một bức tranh tuy có phần hơi lộn xộn nhưng nó giống như một nghệ thuật đặc sắc đối với tôi ! 

_____________

* Từ láy : 

- xám xịt

- vù vù

- rối rít

 - rầm rộ 

- ầm ầm

- lắc lư

- lộng lẫy

- tí tách 

- lộp bộp 

- ùng ùng

- rào rào

- xối xả

* Nhân hóa : 

- Chú mèo nhỏ sợ hãi , chạy trốn vào góc bếp tránh mưa , đàn gà con thì chạy rối rít theo mẹ chúng là những đứa trẻ tí hon .

- Cây cối cũng bắt đầu lắc lư như người vũ công đàng biểu diễn trên sân khấu lộng lẫy .

* So sánh : 

- Bầu trời trước cơn mưa như một tấm thảm khổng lồ màu xám xịt ! 

- Tiếng mưa như tiếng nhạc không lời chợt đến , chợt đi .

- Trong cơn mưa , cảnh vật như nhòa đi nhưng lại đẹp như một bức tranh tuy có phần hơi lộn xộn nhưng nó giống như một nghệ thuật đặc sắc đối với tôi ! 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK