Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Một hôm đàn Kiến phát hiện một chú Ong nhỏ bị thương đang nằm dưới khóm hoa hồng trong vườn....
Câu hỏi :

Một hôm đàn Kiến phát hiện một chú Ong nhỏ bị thương đang nằm dưới khóm hoa hồng trong vườn. Ong nhỏ không bay được nữa, đang nằm rên la vì đau. Đàn Kiến tốt bụng ngay lập tức cố gắng nhấc Ong nhỏ lên, tìm cách đưa về nhà.

Vài hôm sau, Ong nhỏ đã hồi phục sức khỏe, lại có thể bay lượn tung tăng trong vườn hoa như trước.

Ong nhỏ không quên ơn cứu mạng của đàn Kiến. Việc đầu tiên nó làm sau khi khỏi là tặng đàn Kiến một lẵng hoa đầy mật. Nó nói: “Các bạn Kiến, cảm ơn các bạn đã cứu tôi. Đây là mật hoa tươi tôi tặng các bạn, xin hãy nhận lấy, mong các bạn sẽ thích”. Đàn Kiến thấy Ong nhỏ chân thành quá liền nhận món quà đáng quý rồi cùng Ong nhỏ thưởng thức mật hoa ngọt thơm

Câu 1: Xác dịnh chủ ngữ, vị ngữ trong câu sau

Đàn Kiến tốt bụng ngay lập tức cố gắng nhấc Ong nhỏ lên, tìm cách đưa về nhà.

Câu 2: Qua đoạn trích trên, tác giả đã gửi gắm đến người đọc những thông điệp gì? Trình bày những thông điệp đó trong đoạn văn khoảng 3-5 dòng

Lời giải 1 :

$#Arii$

`1.`

`@` Chủ ngữ : Đàn Kiến tốt bụng.

`@` Vị ngữ `1` : ngay lập tức cố gắng nhấc Ong nhỏ lên.

`@` Vị ngữ `2` : tìm cách đưa về nhà.

`2.`

`-` Qua đoạn trích trên, tác giả đã gửi gắm thông điệp về lòng tốt và sự biết ơn. Đàn Kiến với tấm lòng nhân ái đã sẵn sàng giúp đỡ chú Ong nhỏ khi gặp khó khăn. Và chính sự hồi phục của Ong cùng với món quà mà chú tặng cho đàn Kiến đã khẳng định và thể hiện rằng, tình bạn và sự giúp đỡ lẫn nhau sẽ được đền đáp. 

Lời giải 2 :

$#ATien$ 

`1.` 

`-` Đàn Kiến tốt bụng ngay lập tức cố gắng nhấc Ong nhỏ lên, tìm cách đưa về nhà.

`->` Chủ ngữ: Đàn Kiến tốt bụng

`->` Vị ngữ: ngay lập tức cố gắng nhấc Ong nhỏ lên, tìm cách đưa về nhà

`2.` 

`->` Qua đoạn trích trên, tác giả đã gửi gắm tới người đọc một thông điệp vô cùng ý nghĩa, sâu sắc và nhân văn về lòng trắc ẩn, sự nhân hậu, tốt bụng: trong cuộc sống, cần phải giúp đỡ người khác bằng chính lòng trắc ẩn của mình. Cũng như nhờ sự nhân hậu của đàn kiến trong câu chuyện trên mà chúng đã được chú Ong nhỏ tặng lại một lẵng hoa đầy mật. Qua đó, muốn nói với chúng ta rằng chỉ khi cho đi, thì mới có thể nhận lại, hãy cho đi tình yêu thương, sự nhân ái để rồi nhận lại những thành quả xứng đáng với lòng yêu thương mà ta đã trao tặng. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK