Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Câu 6:  Phát hiện và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ Mẹ là đất nước,...
Câu hỏi :

Câu 6:  Phát hiện và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ “Mẹ là đất nước, tháng ngày của con”

Câu 7: Nhận xét về tình cảm của tác giả qua bài thơ trên

 

image

Câu 6:  Phát hiện và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ Mẹ là đất nước, tháng ngày của con Câu 7: Nhận xét về tình cảm của tác giả qua bài thơ trên

Lời giải 1 :

`@` `cry`

`6)`

`-` BPTT:

`+` So sánh

`+` Mẹ là đất nước, tháng ngày của con

`-` Tác dụng

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động `-` giàu hình ảnh

`+` Tạo vần nhịp cho câu văn

`+` Đề cao vai trò của mẹ trong lòng con, là đất nước, là tháng ngày của con

`+` Nêu lên ý nghĩa và tầm quan trọng của tình mẫu tử, cho thấy tình cảm, sự biết ơn mà con giành cho mẹ

`7)`

`-` Nhận xét:

`+` Tác giả Trần Đăng Khoa thể hiện sự thấu hiểu đối với những tháng ngát vất vả hi sinh của mẹ, bày tỏ tâm tình, tình yêu thương và lòng biết ơn với sự hi sinh và cố gắng của mẹ cho gia đình, cho con cái. Thể hiện được tình yêu quý, trân trọng, kính mến của tác giả đối với mẹ của mình.

Lời giải 2 :

Câu 6:

· Biện pháp tu từ so sánh: "Mẹ"- " đất nước, tháng ngày của con".

→ Tác giả Trần Đẳng Khoa đã sử dụng thành công biện pháp tu từ so sánh qua hình ảnh: "Mẹ"- " đất nước, tháng ngày của con". Với việc sử dụng biện pháp tu từ so sánh, nhằm giúp câu thưo tăng sức gợi hình, gợi cảm, thêm sự sinh động cho câu thơ. Đồng thời, với việc sử dụng biện pháp tu từu ấy, tác giả còn muốn nhấn mạnh về vai trò và công lao to lớn của người mẹ đối với con của mình. Qua đó, tác giả muốn thể hiện tình cảm yêu mến, thương yêu, kính trọng, hiếu thảo và biết ơn đối với người mẹ của mình, ngoài ra còn nhắn nhủ cho chúng ta một thông điệp ý nghĩa : Mẹ chỉ có một, mẹ chính là Phật sống của đời ta, hãy biết trân trọng những giây phút còn đang được bên mẹ, còn được mẹ yêu chiều và chăm sóc.

Câu 7 :

· Tác giả đã thể hiện tình cảm yêu thương, kính trọng, biết ơn, chăm sóc, quan tâm, và hiếu thảo đối với mẹ của mình, rộng ra là đối với Tổ Quốc, đất nước thân yêu. Tác giả cảm thấy rằng: mẹ đã vất vả vì mình quá nhiều, khiến cho mắt mẹ có nhiều nếp nhăn.

_Minhk_

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK