Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Câu 4: Sự quan tâm chăm sóc của xóm làng đối với mẹ thể hiện qua những câu thơ nào?...
Câu hỏi :

Câu 4: Sự quan tâm chăm sóc của xóm làng đối với mẹ thể hiện qua những câu thơ nào?

Câu 5: Nêu nội dung của 2 câu thơ 

“Vì con mẹ khổ đủ điều

Quanh đôi mắt mẹ đã nhiều nếp nhăn”

image

Câu 4: Sự quan tâm chăm sóc của xóm làng đối với mẹ thể hiện qua những câu thơ nào? Câu 5: Nêu nội dung của 2 câu thơ  Vì con mẹ khổ đủ điều Quanh đôi mắt mẹ đ

Lời giải 1 :

Câu 4:

- Sự quan tâm chăm sóc của xóm làng đối với mẹ thể hiện qua những câu thơ:

   Mẹ ơi ! Cô bác xóm làng đến thăm

  Người cho trứng, người cho cam

  Và anh bác sĩ đã mang thuốc vào

=> khổ 3

câu 5:

   Vì con mẹ khổ đủ điều

Quanh đôi mắt mẹ đã nhiều nếp nhăn

     - Câu thơ thứ nhất "Vì con mẹ khổ đủ điều" thể hiện sự biết ơn của người con đối với mẹ, người đã hy sinh và chịu đựng nhiều khó khăn để nuôi dưỡng và chăm sóc con.

     - Câu thơ thứ hai "Quanh đôi mắt mẹ đã nhiều nếp nhăn" nói về sự  vất vả và đau khổ mà mẹ đã trải qua trong cuộc đời, qua những nếp nhăn trên khuôn mặt của mẹ. Ko chỉ vậy, câu thơ còn thể hiện tình cảm sâu lắng và quan tâm của người con đối với mẹ.

ND: Nói về sự vất vả, công lao chăm sóc của mẹ dành cho con.

Lời giải 2 :

`@Umii`

`4.` Sự quan tâm, chăm sóc của xóm làng đối với mẹ được thể hiện qua những câu thơ `:` 

" Mẹ ơi `!` Cô bác xóm làng đến thăm

Người cho trứng, người cho cam

Và anh y sĩ đã mang thuốc vào "

`->` Những câu thơ cho thấy sự quan tâm, lo lắng và mối quan hệ gần gũi, thắm thiết giữa mẹ và những người hàng xóm thân mật.

`5.` Nội dung của `2` câu thơ `:` Người mẹ đã phải hi sinh cả tuổi xuân của mình để chăm sóc, nuôi nấng đứa con của mình. Mẹ hi sinh rất nhiều thứ của mình, từ tuổi thọ, nhan sắc tới sức khoẻ. Mẹ luôn phải cam chịu, sự vất vả, khó khăn của cuộc sống, của công việc để nhìn thấy con lớn khôn từng ngày. Mẹ luôn yêu thương, luôn chở che và luôn dịu dàng với "thiên thần" của mẹ. Chẳng nghĩ tới bản thân mà luôn lo lắng cho đứa con nhỏ. Mẹ nguyện dành hết những điều tốt nhất của đời cho con, để tuổi thơ con tràn đầy tình yêu thương ấm áp. Để thấy rằng `:` mẹ yêu con rất nhiều.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK