Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 B12 Gach chan dici caé hinh and an du cho biet än cho su volt não chi ra moi quan...
Câu hỏi :

Giúp mình bài này đi

image

B12 Gach chan dici caé hinh and an du cho biet än cho su volt não chi ra moi quan he giữa AB xác định hiểu ẩn dụ và miêu tác dụng ăn Thuyền về có nhớ bến t

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 

$a.$

Thuyền về có nhớ bến chăng

Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền

BPTT: ẩn dụ

+Thuyền ẩn dụ chỉ người con trai

+Bến ẩn dụ chỉ người con gái

`->` Kiểu ẩn dụ : ẩn dụ phẩm chất

Tác dụng:

+Làm tăng tính gợi hình,gợi cảm cho sự diễn đạt và tao sự uyển chuyển, cuốn hút cho câu thơ

+ Mượn hình ảnh bến và thuyền để nói về tình yêu lứa đôi và là để khẳng định tấm lòng thủy chung son sắt của người con gái "một dạ khăng khăng đợi thuyền". Bên cạnh nỗi nhớ nhung cũng là sự lo lắng không biết người con trai khi đi xa có nhớ thương mình không.

+ Tác giả dân gian thể hiện sự tôn trọng, ngợi ca vẻ đẹp thủy chung của người con gái,dù xa cách nhưng tình yêu dành cho người mình thương vẫn chẳng mờ phai.

$\\$

$b.$

Bây giờ mận mới hỏi đào,
Vườn hồng đã có ai vào hay chưa?
- Mận hỏi thì đào xin thưa,
Vườn hồng có lối nhưng chưa ai vào.

BPTT: ẩn dụ

+ Mận ẩn dụ chỉ người con trai

+ Đào ẩn dụ chỉ người con gái

+ Vườn hồng ẩn dụ chỉ tình trạng tình cảm của người con gái

`->` Kiểu ẩn dụ : ẩn dụ phẩm chất

Tác dụng:

+Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt

+ Đây là lời dò hỏi, tán tỉnh của người con trái với người con mà mình thích. Lời hỏi đầy tình ý nhưng cũng rất ý tứ để hỏi thăm xem liệu đối phương đã có người thương chưa. Và "vườn hồng có lối nhưng chưa ai vào" chính là tín hiệu đáp lại cho chàng trai có cơ hội.

+ Lối nói, tỏ tình đầy ý tứ và duyên dáng đã ngợi ca tình yêu trong sáng,dịu dàng của những đôi trai gái xưa

$\\$

$c.$

Bác nằm trong giấc ngủ bình yên

Thấy một vầng trăng sáng dịu hiền

Vẫn biết trời xanh là mãi mãi

Mà sao nghe nhói ở trong tim

BPTT: ẩn dụ

+ Vầng trăng sáng dịu hiền ẩn dụ chỉ nhân cách thanh tao, trong sáng của Bác (ẩn dụ phẩm chất)

`->` Tác dụng: làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt và gợi lên những vần thơ đầy trăng cùng Bác. Đây cũng là một cách nói đầy ẩn ý rằng: Bác đã rời khỏi thực tại, hòa mình vào thơ văn với những người bạn tri âm, tri kỉ đồng hành với mình biết bao năm tháng cực khổ trên con đường Cách Mạng,trăng. Và sự thanh tao, trong sáng của  ánh trăng như ánh sáng nhẹ nhàng toát ra từ tâm hồn, trái tim Bác vậy. Ý thơ là niềm tự hào, ngưỡng mộ một nhân cách cao đẹp,hiền hậu của Bác.

+ "Trời xanh là mãi mãi" ẩn dụ Bác vẫn tồn tại, vẫn luôn dõi theo đất nước(ẩn dụ phẩm chất)

`->` Tác dụng: làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt và  khẳng định rằng Bác không hề mất mà chỉ hóa thân vào trời xanh, hòa mình vào đất nước, non sông.Người vẫn luôn dõi theo dân tộc , sống mãi trong trái tim mỗi người dân Việt Nam. Ý thơ là những giọt nước mắt, là những sự xót xa của tác giả dẫu biết Bác vẫn sống, sống trong tim mỗi người con Việt Nam nhưng cũng chẳng thể nào ngăn nổi những giọt nước mắt mất mát.

$\\$

$d.$

Ngoài thềm rơi cái lá đa

Tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng

Biện pháp tu từ : ẩn dụ chuyển đổi cảm giác ( tiếng rơi rất mỏng)

Tiếng rơi vốn là âm thanh được cảm nhận bằng thính giác nhưng tác giả lại thấy tiếng rơi ''rất mỏng'' được cảm nhận bằng thị giác

*Tác dụng : 

+Tăng tính gợi hình , gợi tả cho sự diễn đạt , tạo nhịp điệu cho câu thơ  và khiến cho các sự vật  trở nên gần gũi và thân thiện hơn.

+Khiến độc giả như được chính tay chạm , được nghe thấy ''tiếng rơi'' của chiếc lá đa .Điều này vừa khiến câu thơ trở nên độc đáo ,   đặc biệt và sống động

+ Qua đó ,thể hiện tài năng  ngôn từ , sự tinh tế và độc đáo trong tưởng tượng của thi nhân 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK