Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 bài thơ : Chợ Đồng -- Nguyễn Khuyến  "Dăm ba ngày nữa tin xuân tới. Pháo trúc nhà ai một...
Câu hỏi :

bài thơ : Chợ Đồng -- Nguyễn Khuyến 
"Dăm ba ngày nữa tin xuân tới.
Pháo trúc nhà ai một tiếng đùng."
từ mong muốn của tác giả qua 2 câu thơ trên em có suy nghĩ gì về không khí , nhịp sống hiện đại ngày nay ?
/////giúp vs ạ GẤP //////CTLNH + 5s

Lời giải 1 :

 Từ mong muốn của tác giả qua hai câu thơ trên cho thấy không khí, nhịp sống hiện đại vẫn còn sót lại chút ít tình cảm lãng mạn, hoài cổ từ thời xưa cũ. Tiếng pháo trúc vang lên phá vỡ bầu không gian tĩnh lặng, báo hiệu Tết sắp đến gần. Hình ảnh đẹp đẽ, thanh bình đó vừa mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc, vừa gắn liền với những ký ức tuổi thơ êm đềm, khó quên của mỗi chúng ta. Tuy nhiên, nhịp sống hiện đại đôi khi quá nhanh chóng, ồn ào, vội vã nên hiếm khi nào chúng ta nhận thức đầy đủ và trân trọng khoảnh khắc thiêng liêng ấy. Điều cần thiết là chúng ta phải cân nhắc giữa nhịp sống hối hả hằng ngày để dành thời gian hòa mình vào giai điệu chậm rãi, nhẹ nhàng của mùa xuân.

 

Lời giải 2 :

$#Arii$

`⇒` Hai câu thơ trên đã mang đến cho em một bầu không khí rộn ràng của mùa xuân trước sự mong mỏi, niềm vui và sự ấm áp của ngày Tết truyền thống. Qua đó, em lại càng thêm thấy được sự khác biệt lớn lao về bầu không khí và nhịp sống hiện đại ngày nay. So với không khí hiện đại ngày nay, nhiều người vẫn mong chờ Tết với những niềm vui nhưng lại có sự khác biệt trong cách đón nhận. Với một dòng đời sống hối hả, nhịp sống nhanh chóng đã khiến cho ai nấy đều bộn bề với những công việc bận rộn của bản thân. Đó là lí do mà đôi khi, họ đã quên đi những giá trị văn hóa truyền thống. Bởi vậy, tác giả đã nhắn nhủ tới chúng ta qua hai câu thơ trên rằng, hãy biết trân trọng những giá trị truyền thống và dành thời gian nhiều hơn cho những người thân yêu. Bởi lẽ, dù xã hội có thay đổi đi chăng nữa, mong muốn tìm về những giá trị cốt lõi, những khoảnh khắc sum họp gia đình và niềm vui từ những điều giản dị, giản đơn nhất vẫn luôn tồn tại trong mỗi người...

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK