Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 Ai cứu tui tui cho 60 điểm nè (giới hạn thời gian:trong ngày hôm nay)g.Me dang Bài 6. Nêu sự...
Câu hỏi :

Ai cứu tui tui cho 60 điểm nè (giới hạn thời gian:trong ngày hôm nay)

image

Ai cứu tui tui cho 60 điểm nè (giới hạn thời gian:trong ngày hôm nay)g.Me dang Bài 6. Nêu sự khác nhau của cách dùng từ trong các câu sau: a.Chú lim dim đôi mắ

Lời giải 1 :

$#HT$ 

`6.` 

`a.` Chú lim dim đôi mắt như còn chưa muốn dậy.

`->` Từ "lim dim" trong câu sau được dùng với chức năng là động từ nhằm miêu tả hoạt động của đôi mắt. 

`b.` Đôi mắt chú lim dim chưa muốn dậy.

`->` Từ "lim dim" trong câu sau được dùng với chức năng là tính từ nhằm miêu tả hoạt động của đôi mắt. 

`=>` Trong hai câu trên đều sử dụng từ "lim dim" để miêu tả nhưng câu `a` từ "lim dim" được đặt trước danh từ đảm nhiệm chức vụ là động từ, còn câu `b` từ "lim dim" được đặt sau danh từ đảm nhiệm chức vụ là tính từ. 

`c.` Cậu ấy đang luyên thuyên với mấy người bạn.

`->` Từ "luyên thuyên" trong câu sau được dùng với chức năng là động từ nhằm miêu tả hoạt động của chủ ngữ được nhắc đến trong câu. 

`d.` Cậu ấy đang nói luyên thuyên với mấy người bạn.

`->` Từ "luyên thuyên" trong câu sau được dùng với chức năng là tính từ nhằm miêu tả đặc điểm, tính chất của hoạt động nói. 

`=>` Trong hai câu trên đều sử dụng từ "luyên thuyên" để miêu tả nhưng câu `c` từ "luyên thuyên" được đặt sau từ "đang" đảm nhiệm chức vụ là động từ, còn câu `d` từ "luyên thuyên" được đặt sau động từ đảm nhiệm chức vụ là tính từ ( tính từ bổ nghĩa cho động từ). 

`e.` Mọi người yên lặng, không ai nói câu gì.

`->` Từ "yên lặng" trong câu sau được dùng với chức năng là động từ nhằm miêu tả hoạt động của mọi người. 

`g.` Không gian yên lặng, không một tiếng động.

`->` Từ "luyên thuyên" trong câu sau được dùng với chức năng là tính từ nhằm miêu tả đặc điểm, tính chất của không gian. 

`=>` Trong hai câu trên đều sử dụng từ "yên lặng" để miêu tả nhưng câu `e` từ "yên lặng" được đặt dùng với nghĩa là "chỉ hành động giữ im lặng, không phát ra tiếng động" đảm nhiệm chức vụ là động từ, còn câu `g` từ "yên lặng" được đặt sau danh từ được dùng với nghĩa là "miêu tả sự im ắng, lặng yên của cái gì đó" đảm nhiệm chức vụ là tính từ ( tính từ bổ nghĩa cho danh từ đứng trước nó).

Lời giải 2 :

` a)` Đôi mắt lim lim như chưa muốn mở 

` b) ` Đôi mắt lim dim chưa muốn mở 

` => ` Khác nhau ở vị trí của cụm từ " chưa muốn mở "

` c) ` Cậu ấy đang luyến thuyền với mấy người bạn

` d) ` Cậu ấy đang nói luyến thuyến với mấy người bạn

` => ` Khác nhau là có thêm động từ " nói " trong câu ` d `

` e) ` Mọi người lặng lẽ đứng, không ai nói câu gì

` f) ` Không gian yêu lặng , không một tiếng động 

` => ` Khác nhau là câu ` e ` có chủ ngữ " Mọi Người " còn câu ` f ` không có chủ ngữ

`PVZ2MK`

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK