Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 XÁC ĐỊNH PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT CHÍNH a,Cây Ngân Hạnh(Rẻ Quạt)là loài cây quý. Lá cây ngân hạnh dạng xẻ...
Câu hỏi :

XÁC ĐỊNH PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT CHÍNH

a,Cây Ngân Hạnh(Rẻ Quạt)là loài cây quý. Lá cây ngân hạnh dạng xẻ nên còn được gọi là cây rẻ quạt. Ngân Hạnh là một trong những cây cổ xưa trên trái đất,  là loài cây quý với màu vàng ruộm khi lá già như cây Phong với lá màu đỏ đặc trưng vào mùa thu. Nhờ có loài cây này, các nhà khoa học nghiên cứu được về trái đất từ gần ba trăm triệu năm về trước, chúng được coi là loài “cây hóa thạch sống”.

b,Cáo và người đốn củi. Một con cáo đang bị một đám người thợ săn đuổi theo thì nó gặp người đốn củi. Cáo nhờ người đốn củi giúp nó trốn thoát. Người đốn củi bảo nó trốn trong căn nhà gỗ của anh ta. Một lát sau, đám thợ săn đuổi đến và hỏi thăm người đốn củi về tin tức của con cáo. Người đốn củi vừa nói to là không biết, vừa dùng tay chỉ về phía căn nhà. Nhưng đám thợ săn chỉ nghe anh ta nói, không để ý đến tay anh chỉ. Con cáo nhìn thấy đám thợ săn bỏ đi xa mới từ trong nhà nhảy ra, chẳng nói chẳng rằng bỏ đi. Người thợ săn cảm thấy rất bực mình, mắng cáo không biết cảm ơn. Cáo nói: “Nếu ký hiệu tay của anh khớp với lời nói của anh thì tôi sẽ cảm ơn anh rất nhiều”. Người đốn củi không còn gì để nói.

c,Vui sao khi chớm vào hè

Xôn xao tiếng sẻ , tiếng ve báo mùa

Rộn ràng là một cơn mưa

Trên đồng bông lúa cũng vừa uốn câu

Lời giải 1 :

`\text{#A}`

`a.`

`->` PTBĐ chính: Thuyết minh

`->` Giới thiệu cụ thể về cây Ngân Hạnh

`b.`

`->` PTBĐ chính: Tự sự

`->` Có cốt truyện, có nhân vật từ đầu đến cuối truyện

`c.`

`->` PTBĐ chính: Biểu cảm

`->` PTBĐ chính của thơ là biểu cảm

Lời giải 2 :

$a.$

PTBĐ chính: thuyết minh ( thuyết minh, giới thiệu về cây ngân hạnh)

$b.$

PTBĐ chính: tự sự ( kể lại câu chuyện cáo và người đốn củi)

$c.$

PTBĐ chính: biểu cảm (những cảm xúc của tác giả khi thiên nhiên chớm hè)

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK