Trang chủ Lịch Sử Lớp 12 Phân tích thuận lợi và khó khăn của Việt Nam sau năm 30/4/1975 câu hỏi 7137364
Câu hỏi :

Phân tích thuận lợi và khó khăn của Việt Nam sau năm 30/4/1975

Lời giải 1 :

Sau `30//4//1975` - Ngày giải phóng thống nhất đất nước lật đổ chính quyền Mỹ - Ngụy tại Sài Gòn, hai miền Nam - Bắc chung một nhà. Cả nước ăn mừng chiến thắng.

---------

``

Khó khăn của Việt Nam sau ngày giải phóng `1975` 

`1.` Chiến tranh biên giới Tây Nam `(1978 - 1989)` (LỚN NHẤT)

Tại sao Việt Nam đưa quân vào Cam pu Chia ?

`@` Giai đoạn cuộc kháng chiến chống Mỹ đến hồi kết - Năm `1972`, nhiều đơn vị của ta sang Cam pu chia đã bị Khmer Đỏ giết hại & Cướp bóc. Trong khi Quân đội Nhân dân Việt Nam tập trung lực lượng để tiêu diệt Mỹ - Ngụy, Khmer Đỏ đã thực hiện `174` vụ khiêu khích, tập kích, cướp bóc  khiến hơn `600` cán bộ và binh lính "thiệt mạng (Chết)".

`@` Sau khi giải phóng - thống nhất,  Khmer Đỏ đẩy mạnh quấy phá các vùng biên giới Tây Nam. Giết hại dân thường, đốt hết nhà cửa, bắt cóc, uy hiếp nhân dâ ta đang kinh doanh buôn bán gần đường biên. Thậm chí còn bắt đi `130` dân làng.

`@` `6//1976` : Khmer Đỏ đưa nhiều lực lượng áp sát biên giới, tiến hành nhiều đợt chiếm Việt Nam ta. Chiếm một số vùng ở gần biên giới. Quân ta đã tiến hành tái chiếm lại, thậm chí để dạy một bài học, Việt Nam còn đánh sâu vào biên giới `(20 km - 30km)` rồi mới rút lui.

`@` Nổi tiếng "Nhì" vẫn là lúc bọn Khmer Đỏ chiếm đảo Thổ Chu `(5-1975),` Bắt tất cả những người có trên đảo (tầm 500 người - trẻ em, người già, bọn ngụy quyền cũ) để đem sang Cam giết hại.

`@` Nổi tiếng nhất là vụ chúng đưa quân vào thị xã Ba Chúc  `(4//1978)`. Giết hại `3157` người trong `100` gia đình. Làm rung động quốc tế. Đây chính là ngòi nổ chính châm ngòi cuộc xung đột biên giới Tây Nam sau đó để không còn người Việt Nam nào bị chúng xát hại.

Vì sao lại khó khăn ?

`-` Thứ nhất : Việt Nam đưa tổng 3 trên 4 sư đoàn sang Cam pu chia, làm cho Việt Nam dễ tổn thương hơn trước các cuộc tấn công từ ngoại lăng.

`-` Thứ hai : Kinh tế bao cấp thời đó cũng nhiều chính sách chưa phù hợp đã làm kinh tế Việt Nam kiệt quệ cùng cấm vận của Mỹ làm Việt Nam vô cùng khó khắn.

`-` Thứ ba - Tổn thất nhân mạng : Quân tình nguyện ta sang Cam pu chia làm `~~` `55.000` người thương vong & mất tích

`2.` Chiến tranh biên giới Việt - Trung `(1979)`

Tóm tắt nhanh : Vì để dạy cho Việt Nam một bài học - như ông Đặng Tiểu Bình khoác lác hay vì một lý do nào đó. Trung Quốc đưa `60.000` quân để xâm lược Việt Nam (Mục tiêu : Ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa ở Huế và ăn tối ở Sài Gòn - TP.HCM) Làm Việt Nam phải chống lại hai thế lực thù địch trên hai mặt trận (Phía Bắc và Phía Tây Nam). Sau một tháng, Trung Quốc không hoàn thành được mục tiêu như đề ra nên rút lui và cả hai bên đều tuyên bố chiến thắng.

`3.` Hải chiến Trường Sa `(1988)`

`@` Đây là sự kiện mà ai trong số chúng ta cũng nên tìm hiểu qua : Trung Quốc đưa binh lính ra chiếm Trường Sa của Việt Nam nhưng vì bộ đội binh lính trên đảo đồng loạt trụ vững trên đảo(Theo nhiệm vụ được cấp trên giao để bảo vệ đảo của Tổ Quốc) , quyết không nhường đảo cho giặc với hành động cắm cờ nhằm khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

`@` Để chiếm đảo, Trung Quốc đã từ trên thuyền nã đạn vào các binh sỹ Việt Nam đang cắm cờ trên đảo làm `64` chiến sỹ hi sinh.Rồi sau đó, Trung Quốc chiếm được và kiểm soát đá Gạc Ma từ đó đến nay. Theo các báo Việt Nam, thậm chí khi tàu của Việt Nam bị Trung Quốc đánh đắm, tàu chiến Trung Quốc đã chặn nhất quyết không cho tàu của Hội Chữ thập đỏ đến cứu người. Vi phạm trầm trọng hiệp định quốc tế. Và rồi Trung Quốc đã chiếm giữ trái phép đảo cho đến ngày nay.

---------

``

Thuận lợi của nước ta sau thống nhất

`@` Thứ nhất : Thống nhất `1976` làm Việt Nam như "Rồng mọc thêm cánh" . Tạo ra sự đoàn kết chung và một mục tiêu phát triển.

`@` Thứ hai : Nước ta có nhiều tài nguyên thiên nhiên phong phú :khoáng sản, lâm sản và nguồn hải sản từ Biển Đông.

`@` Thứ ba : Việt Nam được các quốc gia phe XHCN viện trợ và sự ủng hộ, góp phần tạo ra vị thế của nước ta trên trường quốc tế

Lời giải 2 :

`-` Phân tích

`@` Thuận lợi

`+` Khi đã thống nhất chúng ta dễ dàng  xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội trên phạm vi cả nước

`+` Việc phát triển kinh tế như tài nguyên thiên nhiên, khai thác hợp lí hơn khi còn chiến tranh

`+` Việc xây dựng lại được quân đội, tuyển chọn kĩ càng hơn:có lực lượng lao động trẻ, năng động

`+`Việt Nam nằm ở vị trí chiến lược trong khu vực Đông Nam Á, thuận lợi cho giao thông vận tải, nói chung là thương nghiệp

`@` Khó khăn

`+`Hậu quả sau chiến tranh: nhiều cơ sở hạ tầng bị phá nát, môi trường bị ô nhiễm

`+` Nghèo khó, không có đồ công nghệ như các nước khác để phát triển, không có điều kiện để mua

`+`Kinh tế chỉ cố dựa vào nông nghiệp

`+`Nạn đói, nghèo, và tình trạng thất nghiệp gia tăng.

`+` phải đối mặt với các cuộc xung đột biên giới 

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK