Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 viết đoạn văn chủ đề tự chọn trong đoạn văn ssửdungj các biện pháp tu từ liệt kê , điệp...
Câu hỏi :

viết đoạn văn chủ đề tự chọn trong đoạn văn ssửdungj các biện pháp tu từ liệt kê , điệp ngữ ,so sánh , nhân hóa , gạch chân và chú thích

Lời giải 1 :

`@Umii`

   Mỗi khi cảm thấy áp lực về vấn đề học tập, bạn sẽ làm gì? Nếu là tôi, tôi sẽ chẳng dừng lại công việc tôi đang làm, mà hí hửng chạy ngay ra khu vườn trước nhà. Đối với tôi, khu vườn như xứ sở thần tiên trong chuyện cổ tích mà lúc nhỏ bà hay kể. Nơi đây có những nàng tiên bướm trắng bay dập dờn, có những chú bọ cánh cam nhỏ nhỏ, xinh xinh. Nơi đây có cây, có hoa, có động vật, có gió, có những tia nắng sáng chói vào mỗi buổi chiều mùa hạ. Chiều chiều, tôi hay ra khu vườn đùa nghịch, khi thoảng lại có cảm giác dễ chịu trước sự đi qua nhè nhẹ của chị gió. Thiên nhiên nơi đây luôn chào đón tôi, mỗi khi bàn chân nhỏ của tôi bước ra ngoài vườn. Khu vườn dường như đã trở thành kí ức không thể phai trong tuổi thơ hồn nhiên của tôi. Đó là nơi tôi thấy mình gắn bó với thiên nhiên hơn, là nơi tôi thấy thoải mái hơn mỗi khi đầu óc tôi căng thẳng, khó chịu hay là khi tôi muốn dừng lại tất cả.

_________________________________

`-` BPTT so sánh `:` "Đối với tôi, khu vườn như xứ sở thần tiên trong chuyện cổ tích mà lúc nhỏ bà hay kể." `;` "Khu vườn dường như đã trở thành kí ức không thể phai trong tuổi thơ hồn nhiên của tôi."

`-` BPTT điệp ngữ `:` "Nơi đây có...Nơi đây có..." `(` được lặp lại `2` lần `)` `;` từ "có" `(` được lặp lại `7` lần `)`

`-` BPTT liệt kê `:` " Nơi đây có những nàng tiên bướm trắng bay dập dờn, có những chú bọ cánh cam nhỏ nhỏ, xinh xinh. Nơi đây có cây, có hoa, có động vật, có gió, có những tia nắng sáng chói vào mỗi buổi chiều mùa hạ."

 `-` BPTT nhân hoá `:` "nàng tiên bướm trắng...chú bọ cánh cam..." `;`  "Thiên nhiên nơi đây luôn chào đón tôi"

Lời giải 2 :

Mùa hè bắt đầu khi mình thi xong kỳ kiểm tra cuối học kì hai.Mình còn nhớ là trước khi nghỉ hè,em Hương Giang đã hẹn mình cùng nhau đi biển.Em ấy là em hàng xóm gần nhà mình đã chơi thân với mình từ nhỏ.Giang lúc nào cũng chủ động rủ mình đi chơi,mặc dù mình khá bận nhưng vài lúc cũng dành thời gian chơi với em ấy.Khi mình nghe em ấy rủ đi biển thì mình đồng ý ngay lập tức luôn,mình rất thích đi biển và cực thích đi chơi cùng Giang.Trước đêm chuẩn bị lên xe,mình đã dành cỡ 2-3 tiếng để sắp xếp đồ đạc,mình đã soạn ra rất nhiều món như:đồ bơi,khăn tắm,túi xách,kem chống nắng,...(liệt kê).Sau khi đến trước của nhà Giang chờ xe Taxi thì bỗng nhiên Giang gọi điện cho mình,em ấy hỏi là nên mang bảng mắt tông hồng hay cam?Mình đã nói là:"Em cứ lựa cái nào em thấy đẹp là được,chị thấy cái nào cũng hợp với em hết".Giang cười và nói:"Gu thẩm mĩ của chị như bà già vậy á(so sánh) ,mà em tin tưởng chị nên hỏi thôi chứ em biết em nên lựa cái nào mà!".Sau một lúc cao su thì bọn mình cũng đã lên xe khởi hành đi chơi.Chuyến đi chơi này rất vui và tốt đẹp.Mình còn nhớ em khen cái anh kia đẹp trai nhưng mình lại thấy cái cặp mặt kính to "khủng bố" ấy lại đang mời gọi sự chú ý(nhân hoá) của bọn mình.Mặc dù có đôi lúc bọn mình gây hấn ,ghét nhau nhưng tình cảm bạn bè thân thiết đã chứng minh rằng : thấu hiểu là phương tiện dễ dàng nhất để có một tình bạn đẹp!

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK