Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Tóm Tắt Nội Dung văn bản Sự tích bánh chưng , bánh dày (ngắn gọn) câu hỏi 7134527
Câu hỏi :

Tóm Tắt Nội Dung văn bản Sự tích bánh chưng , bánh dày (ngắn gọn)

Lời giải 1 :

 đời Vua Hùng Vương thứ 6, vua có ý định truyền ngôi cho con. Vua ra thử thách cho các người con“Con nào tìm được thức ăn ngon lành, để bày cỗ cho có ý nghĩa nhất, thì ta sẽ truyền ngôi vua cho”. Trong đó người con thứ 18 là Tiết Liêu ( Lang Liêu) mẹ mất sớm nên lo lắng. Một hôm, Tiết Liêu nằm mộng thấy Thần bảo  “Này con, vật trong Trời Đất không có gì quý bằng gạo, vì gạo là thức ăn nuôi sống con người. Con hãy nên lấy gạo nếp làm bánh hình tròn và hình vuông, để tượng hình Trời và Đất. Hãy lấy lá bọc ngoài, đặt nhân trong ruột bánh, để tượng hình Cha Mẹ sinh thành.” Sau khi tỉnh dậy Tiết Liêu làm theo lời Thần dặn. Chọn gạo nếp làm bánh vuông để tượng hình Đất gọi là Bánh Chưng, giã xôi làm bánh tròn, để tượng hình Trời, gọi là Bánh Dầỵ Đến ngày hẹn, các hoàng tử đều đem sơn hào hải vị,Tiết Liêu thì chỉ có Bánh Dầy và Bánh Chưng. Khi vua cha nếm thử, thấy bánh ngon, khen có ý nghĩa, bèn truyền ngôi Vua lại cho Tiết Liêu. Kể từ đó, mỗi khi đến Tết Nguyên Đán, thì dân chúng làm bánh Chưng và bánh Dầy để dâng cúng.

Lời giải 2 :

`@` "Sự tích bánh chưng, bánh dày" kể về việc vua Hùng Vương thứ sáu muốn tìm người kế vị. Vua ra lệnh rằng ai nào tìm được thức ăn ngon lành, để bày cỗ cho có ý nghĩa nhất, thì ta sẽ truyền ngôi vua cho. Một đêm, Lang Liêu - vị công tử thứ 18 được thần báo mộng về việc sử dụng gạo nếp, một nguyên liệu phổ biến, để tạo ra hai loại bánh tượng trưng cho trời và đất. Bánh chưng hình vuông, tượng trưng cho đất, với nhân đậu xanh và thịt mỡ, được gói trong lá dong. Bánh dày hình tròn, tượng trưng cho trời, được làm từ gạo nếp giã nhuyễn. Vua Hùng rất hài lòng và chọn Lang Liêu làm người kế vị. Từ đó, bánh chưng và bánh dày trở thành món ăn truyền thống trong dịp Tết Nguyên Đán. 

CHÚC BẠN HỌC TỐT!~

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK