Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Cỏ đứng run trong gió Mưa thấm lạnh chiều đông Cỏ không mang áo ấm Đứng run run bên đường...
Câu hỏi :

Cỏ đứng run trong gió

Mưa thấm lạnh chiều đông

Cỏ không mang áo ấm

Đứng run run bên đường

Tội anh em nhà kiến

Lạc mẹ hôm bão về

Mồi không còn một miếng

Một đàn không áo che 

 Hình ảnh cỏ và kiến trog đoạn thơ gọi cho em liên tg đến những con người cs hoàn cảnh nào trong cuộc sống. 

Giups mình vs ạ, mĩnh sẽ đánh giá 5 s ạ. Cảm ơn mn nhiềuuuu

Lời giải 1 :

____𝙱𝚋𝚒______

⇒ Hình ảnh cỏ trong đoạn thơ là hình ảnh cỏ đang phải chịu đựng cái rét , cái lạnh khắc nghiệt trong nỗi khổ sở . Hình ảnh '' mưa thấm lạnh chiều đông '' cỏ còn không có áo ấm , chịu cái giá rét ở ven đường rộn ràng người qua lại . Hình ảnh thấy thật xót xa và đáng thương của cỏ khi giữa mùa đông buốt giá không một hơi ấm để chữa lành . 

⇒ Hình ảnh đàn kiến lạc mẹ vào ngày bão tố . Hình ảnh ấy khiến người đọc phải nhói lòng khi đàn kiến nhỏ nhoi giờ đây chẳng còn người săn sóc , chẳng còn một miếng mồi , chẳng còn một người mẹ luôn bao dung nữa . Hình ảnh đàn kiến thật đáng thương , khiến hình ảnh ấy càng trở nên xót xa đến nhường nào . 

→ Hình ảnh cỏ liên tưởng đến những con người còn đau ốm , khổ sở ngoài kia những con người còn đang không có chỗ để dung thân , không có một gia đình để nương tựa mà phải sống bơ vơ một mình . Qua đó , ca ngợi những con người có tấm lòng hảo tâm biết góp chút thời gian để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn . Ngoài ra , còn phê phán những con người vô tâm còn khinh bỉ những người có sự thiếu thốn .

→ Hình ảnh đàn kiến liên tưởng đến những đứa trẻ xấu số , những đứa trẻ bị lạc cha / mẹ mà không tìm được hoặc bị mồ côi hay do gia đình thiếu trách nhiệm vứt bỏ . Những đứa trẻ ấy thật đáng thương . Qua đó , ca ngợi những con người có tấm lòng và trách nhiệm đã nhận nuôi những đứa trẻ ấy . Và cũng đáng lên án những bậc cha mẹ vứt bỏ con cái hoặc mài xích những đứa trẻ tội nghiệp . 

 

Lời giải 2 :

- Hình ảnh cỏ và kiến trong đoạn thơ trên gợi cho em liên tưởng đến những con người có hoàn cảnh bất hạnh, khó khăn, thiếu thốn về vật chất trong cuộc sống. Trong đoạn thơ, hình ảnh cỏ phải đứng run run trong gió, bên đường, dưới buổi chiều đông có mưa vì không mang áo ấm; hình ảnh kiến bị lạc mẹ đúng hôm bão về, mồi thì hết, cả đàn không có áo che. Soi chiếu vào cuộc sống hằng ngày, ta có thể bắt gặp những con người có số phận như hình ảnh cỏ và kiến trong bài. Có người bị thiếu thốn về vật chất đến mức nhà không có, quần áo không đủ để mặc, phải sống cuộc đời vô gia cư, sống tạm bợ qua ngày. Có những đứa trẻ do biến cố nào đó mà lạc hoặc thậm chí là mất đi người thân. Chúng phải sống trong nghèo đói, thiếu thốn không chỉ về tình cảm mà còn về miếng ăn, manh áo.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK