Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ có trong đoạn thơ? ...Đi qua thời...
Câu hỏi :

Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ có trong đoạn thơ?

...Đi qua thời thơ ấu
Bao điều bay đi mất
Chỉ còn trong đời thật
Tiếng người nới với con.
Hạnh phúc khó khăn hơn
Mọi điều con đã thấy
Nhưng là con dành lấy
Từ hai bàn tay con.

Lời giải 1 :

____𝙱𝚋𝚒______

⇒ BPTT : Ẩn Dụ 

+ Đi qua thời ấu thơ 

→ T/d : 

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm 

+ Nhấn mạnh ý muốn nói của người cha với con rằng , tuổi thơ con đã qua đi con phải học cách để trưởng thành trong cuộc sống này . Một mai này , những điều thơ ấu sẽ không còn nữa chính bản thân con phải tự vượt qua cuộc sống của mình . 

+ Ngoài ra , cho thấy tình cảm của người cha khi đã nhắc nhở và dạy dỗ con một cách chiều chuộng để khiến con trưởng thành hơn . Cha dạy con tập sống với thế giới đời thực , tự vượt lên bằng chính bản thân của mình . 

⇒ BPTT : Hoán Dụ 

+ Hai bàn tay con 

→ T/d : 

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm 

+ Người cha muốn nói với con , điều khi con trưởng thành hạnh phúc và ước mơ hay mọi  điều con muốn lấy đều dựa vào hai bàn tay con . Hay nói cách khác là con phải dựa vào chính thực lực của mình để đi lên , không dựa dẫm vào ai . 

+ Cha là người từng trải , bây giờ cha đã dạy dỗ con cách để tự làm chủ cuộc sống của mình trong tương lai . Đó là phải tự giành lấy thành công và hạnh phúc của mình bằng tất cả của chính mình chứ không phải của ai khác . 

Lời giải 2 :

`#kthy.`

`-` BPTT: Hoán dụ `(` ''Đi qua thời thơ ấu'' - từ ''đi'' ở đây là nghĩa chuyển, hoán dụ cho sự đi qua và trải nghiệm nó `)`

`-` Tác dụng: Sử dụng từ một cách cô động, ngắn gọn nhưng vô cùng sống động và gợi cảm. Việc sử dụng từ ''đi'' gợi lên hình ảnh một hành trình di chuyển, qua đó giúp người đọc liên tưởng đến những trải nghiệm, cảm xúc, kỷ niệm gắn liền với thời thơ ấu. Cho thấy người con đã trải qua giai đoạn thơ ấu, bước sang giai đoạn mới với những trải nghiệm và suy nghĩ chín chắn hơn.

`---`

Phân tích thêm: 

`+` Nghĩa đen: Từ đi mang nghĩa gốc là di chuyển từ nơi này sang nơi khác.

`+` Nghĩa chuyển: Từ ''đi'' trong câu thơ được sử dụng theo nghĩa chuyển, hoán dụ cho hành động trải nghiệm, trưởng thành qua giai đoạn thơ ấu.

`=>` Bằng cách sử dụng cụm từ ''Đi qua thời thơ ấu'' nhà thơ gợi ý rằng người con không còn là một đứa trẻ nữa mà đã sống và trải qua những điều đi kèm với tuổi thơ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK