Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 Người thiếu niên anh hùng lớp 4 (trang 30, 31) Chân trời sáng tạo Tiếng Việt lớp 4   Câu hỏi...
Câu hỏi :

Người thiếu niên anh hùng lớp 4 (trang 30, 31) Chân trời sáng tạo Tiếng Việt lớp 4

 

Câu hỏi 1 : Giải câu đố:

Ai người tuổi trẻ tài cao

Cờ đề sáu chữ quyết vào lập công?

Câu hỏi 2 : Nói 1-2 câu về nhân vật em tìm được ở bài tập 1.

* Khám phá và luyện tập

Đọc

Văn bản: Người thiếu niên anh hùng

Năm 1964, chiến tranh tiếp tục diễn ra ác liệt. Nguyễn Bá Ngọc và các bạn phải đi học trong cảnh sơ tán dưới hầm.

Ngày 04 tháng 4 năm 1965, máy bay địch ném bom, bắn phá xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá. Lúc ấy, người lớn đã ra đồng làm việc ở nhà chỉ còn trẻ em. Nghe tiếng máy bay, Ngọc vội chạy xuống hầm. Bỗng, Ngọc nghe thấy tiếng khóc thét bên nhà hàng xóm. Ngọc nhào lên, chạy sang nhà Khương thì thấy bạn của mình đã chết vì trúng bom. Các em của Khương đang kêu khóc. Không ngần ngừ, Ngọc ôm em Oong bé nhất đưa về hầm nhà minh trú ẩn. Thấy bom đạn vẫn tiếp tục dội xuống, một lần nữa Ngọc chui lên vừa bế vừa dầu hai em Đơ, Toanh xuống hầm.

Cứu được ba em nhỏ rồi, Ngọc mới biết mình bị thương. Mặc dù được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, Ngọc đã hi sinh. Năm ấy, em mới mười bốn

                                                                                                                  (Trung Kiên kể)

*Câu hi, bài tp

Câu 1 trang 31 sgk Tiếng Vit lp 4 Tp 1: Vì sao Nguyễn Bá Ngọc và các bạn phải đi học trong cảnh sơ tán?

Câu 2 trang 31 sgk Tiếng Vit lp 4 Tp 1: Nêu tóm tắt những việc làm của Nguyễn Bá Ngọc khi nghe thấy tiếng khóc thét bên nhà hàng xóm..

Câu 3 trang 31 sgk Tiếng Vit lp 4 Tp 1: Theo em, vì sao Ngọc không biết mình bị thương trong khi cứu ba em nhỏ?

Câu 4 trang 31 sgk Tiếng Vit lp 4 Tp 1: Chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của em về Nguyễn Bá Ngọc.

Lời giải 1 :

Câu 1: Vì chiến tranh liên tục diễn ra ác liệt.

Câu 2: Ngọc nhào lên, chạy sang nhà Khương thì thấy bạn đã chết vì trúng bom. Thấy các em của bạn kêu khóc Ngọc không chần chừ ôm em Oong bé nhất đưa về hầm nhà mình trú ẩn.Bom vẫn tiếp tục rơi xuống 1 lần nữa Ngọc chui lên vừa bế vừa dầu 2 em Đơ, Toanh xuống hầm.

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK