Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Chỉ ra và nêu tác dụng của các bptt có trong đoạn thơ sau:so sánh,ẩn dụ,hoán dụ ,nhân hóa. "Khăn...
Câu hỏi :

Chỉ ra và nêu tác dụng của các bptt có trong đoạn thơ sau:so sánh,ẩn dụ,hoán dụ ,nhân hóa.

"Khăn thương nhớ ai?

Khăn rơi xuống đất

Khăn thương nhớ ai?

Khăn vắt trên vai.

Lời giải 1 :

___𝙺𝚎𝚖𝚖____

⇒ BPTT : Điệp ngữ + Nhân hóa 

+ Khăn thương nhớ ai ( 2 lần ) 

→ T/d : 

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm 

+ Điệp cấu trúc '' Khăn thương nhớ ai '' muốn nhấn mạnh ý nghĩa của câu văn . Đồng thời làm cho hình ảnh câu văn trở nên giàu ý nghĩa hơn , lôi cuốn người đọc qua từng con chữ với lời lẽ sắc nét , hình ảnh đặc sắc cùng với biện pháp tu từ điệp ngữ được sử dụng . 

+ Hình ảnh nhân hóa '' thương nhớ ai '' gợi một cảm xúc sâu lắng nào đó . Hình ảnh ấy cũng giống như con người , thương nhớ một người nào đó . Hình ảnh ấy khiến độc giả như cảm nhận được một chút cảm xúc gì đó nhói lòng đến khó tả 

⇒ BPTT : Ẩn Dụ 

+ Khăn 

→ T/d : 

+ Bằng cách sử dụng từ khăn còn muốn nói ý một người con gái , thương nhớ một người nào đó . Theo lẽ đây , có lẽ là người tình của cô gái . Hình ảnh ấy như đang muốn nói lên một cảm xúc thương nhớ đến nghẹn ngào .

+ Hình ảnh ấy hiện lên trong tâm trí người đọc một cảm xúc đầy sâu sắc , để lại một chi tiết li kì nào đó mà không thể quên được . Hay nói cách khác , chính động giả cũng đã cảm nhận được tình yêu thương son sắc ấy . 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK