Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Cánh cò cõng nắng qua sông Chở luôn nước mắt cay nồng của cha Cha là một dải ngân hà...
Câu hỏi :

Cánh cò cõng nắng qua sông
Chở luôn nước mắt cay nồng của cha
Cha là một dải ngân hà
Con là giọt nước sinh ra từ nguồn.
Quê nghèo mưa nắng trào tuôn
Câu thơ cha dệt từ muôn thăng trầm
Thương con cha ráng sức ngâm
Khổ đau, hạnh phúc nảy mầm từ hoa.
Lúa xanh, xanh mướt đồng xa
Dáng quê hoà với dáng cha hao gầy
Cánh diều con lướt trời mây
Chở câu lục bát hao gầy tình cha.

Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ gì? Liệt kê những từ ngữ/ hình ảnh khắc hoạ người cha trong văn bản trên?

Câu 2: Em hiểu gì về ý nghĩa của từ <<hao gầy>> trong bài thơ?

Câu 3: Tác dụng của phép tu từ nổi bật trong 2 câu thơ:

Cha là một dải ngân hà
Con là giọt nước sinh ra từ nguồn

Câu 4: Nêu nội dung chính của bài thơ

Câu 5: Trình bày một vài suy nghĩ của em về vai trò của người cha trong gia đình

Lời giải 1 :

______𝙲𝚞𝚘𝚗𝚐𝚐_____

1, 

→ Thể thơ : Lục bát 

→ Những từ ngữ :

+ Quê nghèo

+ Mưa nắng

+ Từ muôn thăng trầm

+ Cha ráng sức ngâm

→ Những hình ảnh khắc họa người cha : 

+ Cha là một dải ngân hà

+ Thương con cha ráng sức ngâm

+ Dáng quê hoà với dáng cha hao gầy

+ Chở câu lục bát hao gầy tình cha .

2, 

⇒ Ý nghĩa của từ hao gầy : 

→ Trong câu : '' Dáng quê hoà với dáng cha hao gầy '' : 

+ Muốn nói về hình ảnh người cha lam lũ , vất vả hi sinh cuộc đời mình vì con và lòng biết ơn sâu nặng của con đối với cha mình . Hình ảnh cha được tác giả nhắc đến trong dáng vẻ hao gầy do phải làm lụng vất vả để kiếm sống nuôi gia đình . Đời cha tủi nhục chỉ mong con khôn lớn thành người . 

+ Lời thơ cũng là lời tâm sự mà người con muốn gửi gắm đến cha trước những nỗi hi sinh vất vả đó . Người con đã cảm nhận được nỗi đắng cay , vất vả mà cha đã phải trải qua để mong con có được một cuộc đời hạnh phúc , mong muốn những ước mơ của mình con sẽ thực hiện được tất thảy . 

→ Trong câu : '' Chở câu lục bát hao gầy tình cha '' : 

+ Hình ảnh '' Cánh diều con lướt trời mây // Chở câu lục bát hao gầy tình cha '' . Hình ảnh cánh diều con thả trên trời xanh xanh hay chính là bao ước mơ , khát vọng của con đã được chắp cánh từ chính những lam lũ , khổ cực của đời cha , là tình yêu thương vô cùng sâu sắc và xúc động của người con khi cánh diều như trở những ước mơ , niềm hạnh phúc thấu cả trời xanh  

+ Dù mai này con có như cánh diều kia bay khắp phương trời thì con vẫn mãi không bao giờ quên tình cha , tình yêu thương ấy vẫn luôn đong đầy theo năm tháng . Cha luôn là chỗ dựa vững chắc để một mai này con sẽ đem thành công ấy quay trở về .

Câu 3 : 

⇒ BPTT : So sánh :

+ Cha là một dải ngân hà

Con là giọt nước sinh ra từ nguồn

→ T/d : 

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm 

+ Tác giả còn sử dụng thêm hình ảnh so sánh đặc sắc để muốn nói rằng cha là nguồn sáng của đời con . Con là đứa con bé bỏng như giọt nước bé nhỏ được cha bồng bế , nâng niu và chở che . Cha là cả một cuộc đời , là một vầng dương sáng soi rọi con từng bước đi nhẹ nhàng . 

+ Đối với con , cha là một điểm tựa vững chắc để con bước đi trên chặng đường đời . Cuộc đời con nhiều lần sai trái , chỉ mình cha luon dắt con đứng dậy sau thất bại . Để rồi phía sau con đường đó , chỉ còn mình cha là ngọn đèn dầu đứng phía sau để cổ vũ . 

Câu 4 : 

⇒ Ca ngợi tình phụ tử thiêng liêng và cao quý . Khắc họa hình ảnh người cha lam lũ , vất vả để nuôi con khôn lớn thành người . Và tấm lòng của người con khi biết thấu hiểu những nỗi vất vả của người cha . Tác giả đã hoàn thiện bài thơ và cho độc giả biết tình phụ tử qua nét đẹp văn chương sâu sắc đến nhường nào . 

Câu 5 : 

⇒ Cha là người trụ cột trong gia đình . Có cha , con cái mới được dạy dỗ một cách chừng mực . Vì vậy , trở thành những con người nghiêm minh , có văn hóa trong cuộc sống . Cha dạy cách làm người , dạy những đức tính tốt trong cuộc sống . Cha luôn là người nghiêm ngặt , dạy chúng ta biết vực lên sau thất bại để rồi tiến đến thành công rực rỡ . Nhưng đó không phải là cha quá nghiêm khắc mà đang dạy chúng ta cách sống , cách trưởng thành và cha cũng là người yêu thương ta hết mực . Cha luôn lo lắng mỗi khi ta ốm đau , thi cử . Cha luôn ủng hộ chúng ta từ phái sau , luôn âm thầm hi sinh những lam lũ và khổ cực nuôi con khôn lớn . Đối với tôi , cha luôn là ngọn đèn vĩnh cử soi sáng cho tôi những bước chân trên đường đời rộng lớn . Cha là người giúp con ngày một trưởng thành hơn và giữ cho gia đình luôn êm ấm , hạnh phúc ! 

 

Lời giải 2 :

$#Arii$

`1.`

`-` Thể thơ : Thơ lục bát.

`-` Những từ ngữ, hình ảnh khắc họa người cha trong văn bản trên là :

`@` "Cha là một dải ngân hà".

`@` "Thương con cha ráng sức ngâm".

`@` "Dáng quê hoà với dáng cha hao gầy".

`@` "Chở câu lục bát hao gầy tình cha".

`2.`

`-` Theo ý hiểu của em, từ "hao gầy" trong bài thơ là tình trạng sức khỏa của người cha. Đó là biểu hiện của sự hi sinh, kiên cường trong cuộc sống. Cha đã dành hết tâm huyết và nỗ lực cho gia đình và con cái mà quên đi bản thân mình, không màng để ý tới đến sức khoẻ cá nhân.

`3.`

`-` Biện pháp tu từ : So sánh.

`@` "Cha" `-` "một dải ngân hà".

`@` "Con" `-` "giọt nước sinh ra từ nguồn".

`⇒` So sánh ngang bằng thông qua từ so sánh "là".

`-` Tác dụng :

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho lời thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn đối với độc giả.

`@` Góp phần khắc họa lại hình ảnh của người cha là tất cả những gì đẹp đẽ và lớn rộng nhất, còn con là một thứ "nước" bé nhỏ được cha đùm bọc và chở che. Qua đó, nhấn mạnh sự cao cả cùng với những công ơn trời bể của cha đối với con. 

`@` Thể hiện được sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc của người con đối với cha. Qua đó, khơi gợi sự đồng cảm trong lòng độc giả để họ có thể tự nhìn nhận ra được những bổn phẩn và trách nhiệm cá nhân trong việc yêu thương và quan tâm cha của mình nhiều hơn.

`4.`

`-` Nội dung chính : Bài thơ này thể hiện mối quan hệ yêu thương sâu sắc giữa cha và con trong một bối cảnh đồng quê nghèo khó. Qua đó, nhấn mạnh và tôn vinh vẻ đẹp của hình ảnh người cha, vẻ đẹp của tình yêu thương và sự hi sinh vô bờ bến, vô điều kiện mà cha dành cho con trong bất kì hoàn cảnh khó khăn nào.

`5.`

`-` Dưới cảm nhận của em, hình ảnh "người cha" dưới mỗi mái ấm gia đình hiện lên luôn là người đóng một vai trò vô cùng quan trọng và không thể thay thế. Cha là người đảm nhận vai trò bảo vệ, cung cấp sự ổn định vật chất và tinh thần cho mọi thành viên trong nhà. Không chỉ là người bảo vệ và hỗ trợ, cha còn là người định hướng và mang tới những nguyên tắc và giá trị sống cao đẹp cho con. Ông luôn lắng nghe, thấu hiểu và động viên con vượt qua mọi khó khăn, trắc trở nhằm nỗ lực và phấn đấu hơn để đạt được những mục tiêu trong cuộc sống. Không chỉ đơn thuần là ảnh hưởng tới con cái, cha còn là người cộng tác trung thành và dũng cảm nhất đối với mẹ. Sự hợp tác giữa cả hai sẽ giúp xây dựng nên một môi trường gia đình ấm cúng và mang tới cảm giác an toàn hơn. Có thể nói, sự hiện diện và vai trò của cha có ảnh hưởng sâu sắc và mang một ý nghĩa vô cùng lớn lao.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK