Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Câu 4:  Nhà thơ bộc lộ nỗi nhớ trong tình yêu như thế nào? Nhà thơ có quan niệm như...
Câu hỏi :

Câu 4: 

Nhà thơ bộc lộ nỗi nhớ trong tình yêu như thế nào? Nhà thơ có quan niệm như thế nào về một tình yêu chung thủy và đã dựa vào quy luật nào của tự nhiên để thể hiện sự thủy chung, tin tưởng trong lòng “em”?

Lời giải 1 :

Nhà thơ đã bộc lộ một cách trực tiếp và tha thiết nỗi nhớ nhung của mình trong tình yêu. Nỗi nhớ ấy của nhà thơ được thể hiện qua các câu thơ "Ôi con sóng nhớ bờ / NGày đêm không ngủ được / Lòng em nhớ đến anh / Cả trong mơ còn thức / Dẫu xuôi về phương bắc /  Dẫu ngược về phương nam / Nơi nào em cũng nghĩ / Hướng về anh - một phương". 

Với nhà thơ, tình yêu thủy chung là tình yêu luôn thương nhớ một người, luôn tin tưởng vào kết quả tốt đẹp dù có trải qua muôn vàn khó khăn, cách trở. Để thể hiện sự thủy chung, tin tưởng, nhà thơ đã dựa vào quy luật tự nhiên của sóng và bờ, mây và trời bao đời nay. Quy luật ấy được thể hiện ở trong những câu thơ "Ở ngoài kia đại dương / Trăm ngàn con sóng đó / Con nào chẳng tới bờ / Dù muôn vời cách trở / Như biển kia dẫu rộng / Mây vẫn bay về xa". Dù có trải qua muôn vàn khó khăn trăn trở thì nhà thơ vẫn luôn tin tưởng, thủy chung với người mình yêu và tin tưởng rằng rồi ai cũng sẽ tìm được bến bờ hạnh phúc. 

Lời giải 2 :

Đáp án: `+` Giải thích các bước giải:

 `+` Trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh, nhà thơ bộc lộ nỗi nhớ trong tình yêu qua hình ảnh sóng biển luôn chuyển động, tượng trưng cho nỗi nhớ da diết và không ngừng.

`+` Nhà thơ quan niệm tình yêu chung thủy là luôn hướng về người mình yêu, dù có khó khăn cách trở.

`+` Quy luật tự nhiên của sóng tìm đến bờ được dùng để thể hiện sự thủy chung và tin tưởng trong tình yêu của em.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK